Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tầm Quan Trọng của Thành Ty-rơ

Ê-xê-chi-ên 26:1-21

"Kẻ này nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, Nhưng chúng tôi nhờ cậy danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi" (Thi-thiên 20:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xê-chi-ên nói tiên tri như thế nào về thành Ty-rơ? Vì sao nó phải chịu số phận như vậy? Có bao giờ bạn bị cám dỗ để tin cậy điều gì khác hơn là tin cậy Chúa không? Làm thế nào để bạn chống lại sự cám dỗ này?

Từ nguyên thủy, hầu hết các thành phố đã được phát triển nhờ vào ưu điểm nào đó về mặt địa lý hay chiến lược. Thành phố Ty-rơ đã trở nên một trung tâm thương mại quốc tế vì nó ở vào vị trí thuận lợi về cả hai mặt: vừa nằm trên tuyến đường bộ then chốt, vừa là một hải cảng thuận lợi trên vùng Địa Trung Hải phía đông. Vị trí này đã hiến cho Ty-rơ (nói đúng hơn là cho những người cai trị và dân ở đó) sự giàu có, quyền lực, và địa vị. Sự nổi dậy của Ba-by-lôn đã làm cho Ty-rơ trở thành độc lập, thoát khỏi sự thống trị của A-sy-ri.

Hoàn toàn trái ngược với Giê-ru-sa-lem, những nan đề của người dân thành Ty-rơ dường như đã chấm dứt và họ có thể trở về với sự giàu có độc lập thiên phú của họ. Nhưng Ê-xê-chi-ên cảnh báo rằng hy vọng của họ được sống an bình giữa những sự xung đột của các siêu cường là một hy vọng hảo huyền. Sự tự tin của họ đã trở nên sự kiêu ngạo (Khải-huyền 3:17). Kiêu ngạo đến nỗi sự nhân cách hóa thành Ty-rơ trong các chương tiếp theo thường được dùng trong truyền thống của Cơ Đốc giáo như là một ẩn dụ về sự sự sa ngã của Sa-tan. Sự kiêu ngạo và sự tự tin của Ty-rơ giống với những điều mà chúng ta có ngày nay: sự tin tưởng vào các hệ thống chính trị, các chính sách kinh tế, các chiến lược quốc phòng, v.v

Và tương tự như vậy đối với cá nhân, chúng ta có thể đặt niềm tin của chúng ta vào nghề nghiệp, tài sản, tài khoản ngân hàng, chính sách bảo hiểm, kế hoạch giữ sức khoẻ

Những điều này không nhất thiết là sai, nhưng chúng không phải là nền tảng đúng đắn. Sự liên hiệp của thành Ty-rơ với dân Y-sơ-ra-ên dưới thời vua Đa-vít là điều tốt, nhưng điều quan trọng là họ phải nhận biết nơi nào có sự an ninh thật (II Sa-mu-ên 5:11,12).

Lạy Chúa, xin giúp con luôn đặt lòng tin cậy nơi một mình Ngài. Xin giữ con khỏi sự cám dỗ vì quá xem trọng những điều thuộc về đời này.

(c) 2024 svtk.net