Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hy Vọng Ở Phía Nam

Ê-xê-chi-ên 29:1-21

"Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được!" (Rô-ma 11:33)

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời bảo Ê-xê-chi-ên nói tiên tri điều gì về Ê-díp-tô? Tại sao Đức Chúa Trời đối xử với Ê-díp-tô như vậy? Bạn đáp ứng thế nào khi Đức Chúa Trời đáp lời cầu nguyện của bạn một cách khác với cách bạn đang mong đợi?

Ngày xưa, việc người Hê-bơ-rơ đi đến Ê-díp-tô trong thời của các tộc trưởng là hoàn toàn đúng (Sáng-thế Ký 46:2-5). Cuối cùng, việc họ ra khỏi Ê-díp-tô cũng đúng, mặc dù lời kêu xin ban đầu của họ chẳng bao lâu đã trở thành sự than khóc (Dân-số Ký 14:2-4). (Có lẽ họ hy vọng có điều kiện sống tốt hơn trong tình trạng nô lệ của mình và thấy sự tự do là không thoải mái). Tuy nhiên, có một tiền lệ đã xảy ra trước đó: Khi gặp những khó khăn nghiêm trọng trong Đất Hứa, họ lại hướng về Ê-díp-tô để trú thân. Một lần nữa, có lẽ đây là công cụ Đức Chúa Trời dùng để giải cứu. Ấy là vấn đề mà Giê-rê-mi phải tranh chiến, cũng như nhiều người khác trước ông (Ê-sai 30:1-3).

Chúng ta có thể thông cảm với cách suy nghĩ như thế. Trong lúc khó khăn, dù có sức lực thiêng liêng chúng ta không tự mình cố gắng giải quyết vấn đề, nhưng chúng ta bám chặt vào hy vọng của mình về cách Đức Chúa Trời có thể dùng để giải cứu chúng ta. Nhưng trong lời cầu nguyện của mình chúng ta rất dễ mách cho Đức Chúa Trời cách Ngài có thể dùng để giải cứu chúng ta!

Có những lúc chúng ta cần nhìn lại những gì Đức Chúa Trời đã làm trong quá khứ như sự bảo đảm cho tương lai. Cựu Ước đầy những sự suy nghĩ như thế. Nhưng chúng ta hãy thận trọng đừng lầm lẫn cách thức với nguyên tắc. Đức Chúa Trời không cam kết sẽ làm mọi việc theo cùng một cách giống nhau.

Lời của Ê-xê-chi-ên nói rõ rằng nương dựa vào Ê-díp-tô, hoặc mong được sự giải cứu từ nơi đó, không phải là một phần trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Ngài đang làm một điều mới. Giống như tổ tiên của họ đã từng đứng trên bờ biển, không thể đoán biết Đức Chúa Trời sẽ giải cứu họ bằng cách nào, thì cũng vậy sự giải cứu người Do Thái trong nơi Ba-by-lôn sẽ mang những hình thức không thể ngờ. Bạn có hy vọng vào sự giải cứu của Chúa theo ước muốn của bạn hay ý của Ngài?

Lạy Chúa, xin giúp con bước đi bằng đức tin, chứ không bằng mắt thấy, và luôn biết rằng đường lối của Chúa mang lại phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net