Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Kêu Gọi Thờ Phượng

Thi-thiên 96

"Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va và chúc tụng danh Ngài, từng ngày hãy truyền ra sự cứu rỗi của Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả kêu gọi cả trái đất hát một bài ca mới, ca ngợi Chúa (câu 4,5,6)? Tác giả kêu gọi mọi người ca ngợi thờ phượng Chúa cách nào (câu 8-9)? Bạn thường ca ngợi thờ phượng Chúa cách nào? Như thế nào?

Đây là bài thơ kêu gọi muôn người, muôn vật ca ngợi Chúa. Nội dung Thi-thiên 96 tương tự với bài thơ vua Đa-vít làm trong dịp rước chiếc rương giao ước của Chúa về chiếc lều mà vua mới dựng lên (I Sử-ký 16:23-33), và là một bài hát gồm có ba câu, mỗi câu là một lời kêu gọi thờ phượng Chúa.

1. Kêu gọi trái đất ca ngợi Chúa (câu 1-6). Từ ngữ "trái đất" chỉ về cả thế giới, tất cả mọi người trên thế giới. Tác giả kêu gọi mọi người hát ca ngợi Chúa và truyền ra sự cứu rỗi của Ngài vì Ngài là: (a) Đấng Chí Cao (câu 4). (b) Đấng Tạo Hóa (câu 5) và (c) Đấng Oai Nghi Quyền Năng (câu 6).

2. Kêu gọi trăm họ ca ngợi Chúa (câu 7-10). "Họ hàng của muôn dân" nghĩa là tất cả các dân tộc trên thế giới. Tác giả kêu gọi các chủng tộc trên thế giới, không phân biệt màu da, tiếng nói, hãy ca ngợi Chúa vì Ngài là Vua của họ, cai trị họ bằng sự công bình và ngay thẳng. Tác giả xin mọi người thờ phượng Chúa bằng cách: (a) Hát tôn vinh danh Ngài (câu 8); (b) Đem lễ vật dâng cho Ngài (câu 8) và (c) Mặc trang sức thánh để thờ lạy Ngài (câu 9). Đây cũng là những điều chúng ta cần làm khi đến nhà thờ thờ phượng Chúa. Đó là:

- Hát ca ngợi Chúa với tấm lòng tôn cao Ngài.

- Đem lễ vật dâng cho Ngài. Lễ vật đó có thể là tiền bạc, khả năng, thì giờ, thân thể và cuộc đời của chúng ta; tuy nhiên lễ vật Chúa vui lòng hơn cả là chính con người chúng ta (Rô-ma 12:1).

- Mặc trang sức thánh, tức là đến thờ phượng Chúa với con người thánh khiết, cả bề trong (tấm lòng) lẫn bề ngoài (cách phục sức).

Ước mong tất cả chúng ta đều sẽ để ý đến ba điều quan trọng trên khi đến thờ phượng Chúa.

3. Kêu gọi thiên nhiên ca ngợi Chúa (câu 11-13). Tác giả muốn trời, đất, biển, đồng ruộng và cây cối đều vui vẻ hát ca ngợi Chúa, vì Chúa sẽ đến cai trị thế gian bằng sự công bình của Ngài. Đây là lời tiên tri về thế giới bình an do Chúa Cứu Thế cai trị sau này.

Cám ơn Chúa cho con biết một ngày kia Ngài sẽ đến làm Vua trên trần gian. Xin giúp con thờ phượng Chúa với tấm lòng thánh khiết, tôn kính Ngài và sẵn sàng dâng cuộc đời con để phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net