Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chúa Trị Vì

Thi-thiên 97

"Đức Giê-hô-va ôi, Ngài là Đấng Chí Cao trổi cao hơn cả trái đất, Ngài được tôn cao tuyệt các thần" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao khi Đức Giê-hô-va cai trị thì cả trái đất vui vẻ, mừng rỡ (câu 1-2) ? Đáp ứng của con dân Chúa thế nào trong sự trị vì của Ngài? Ngày hôm nay bạn ca tụng Chúa về điều gì và ca tụng thế nào?

Thi-thiên 97 nối tiếp ý trong câu cuối cùng của Thi-thiên 96, nói về sự cai trị công bình Chúa dành cho muôn dân. Vì được Chúa cai trị, tác giả kêu gọi mọi người hãy vui mừng và cảm tạ Ngài. Bài thơ này gồâm hai ý chính:

1. Đặc điểm trong vương quyền của Chúa (câu 1-7):

a. Công bình và ngay thẳng: Dù còn nhiều huyền nhiệm về Chúa chúng ta chưa hiểu biết được như "Mây và tối tăm ở chung quanh Ngài," nhưng chúng ta biết Ngài luôn luôn lấy công bình và ngay thẳng làm căn bản (câu 2). Câu 3-5 là một lối nói để mô tả thần tính của Chúa, dùng những hình ảnh con người cóù thể thấy và hiểu được như lửa và chớp nhoáng để mô tả quyền năng của Ngài.

b. Chung cho cả hoàn vũ: Chúa cai trị các từng trời và mọi dân tộc. Thiên nhiên cũng bày tỏ quyền năng của Ngài. Từ ngữ "các thần" trong câu 7 có thể hiểu là các thiên sứ hoặc những vị thần con người tưởng tượng ra. Dù là thiên sứ, thần tượng hoặc những người dựng nên thần tượng, tất cả đều phải thờ lạy và tôn cao Chúa.

2. Đáp ứng của con dân Chúa (câu 9-12). Những đặc điểm trong vương quyền của Chúa dù bây giờ các dân tộc trên thế giới chưa nhìn thấy, nhưng con dân Chúa đã biết nên phải đáp ứng cách xứng đáng, tức là phải sống xứng đáng với điều đã biết. Đó là (a) Vui mừng ca ngợi Chúa (câu 8) (b) Sống trong thánh khiết ("ghét sự ác," câu 10) và (c) Cảm tạ Chúa (câu 12).

3. Các từ ngữ Si-ôn và con gái Giu-đa đều chỉ về người Y-sơ-ra-ên, tức là nói chung những người thuộc về Chúa; vì thế, đáp ứng của con dân Chúa cũng phải là đáp ứng của chúng ta ngày nay. Dù người chung quanh không kính sợ Chúa và không nhìn thấy sự xét xử công bình của Ngài; nhưng là con của Chúa, chúng ta biết Ngài là Đấng công bình và ngay thẳng, nên trong cuộc sống mỗi ngày chúng ta sẽ vui mừng ca ngợi Chúa, tránh xa tội lỗi và cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Xin Chúa giúp chúng ta thực hành ba điều này để người chung quanh nhìn thấy Chúa qua đời sống chúng ta và đến với Ngài.

Lạy Chúa, xin nhắc con luôn nhớ về vương quyền của Chúa để một lòng kính yêu Chúa, suy tôn Ngài là Vua của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net