Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Ngợi Ca Đấng Giải Cứu

Thi-thiên 98

"Hỡi cả trái đất, hãy cất tiếng reo mừng cho Đức Giê-hô-va, nức tiếng vui vẻ và hát ngợi khen!" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi cả v õ trụ ca ngợi Chúa, vì Chúa là ai? Có thể dùng những khí cụ nào ca tụng Chúa? Lòng bạn có ca ngợi Chúa như tác giả không? Tại sao?

Vì đã nhiều lần kinh nghiệm bàn tay của Chúa đối với con dân Ngài, tác giả kêu gọi mọi người hát ca ngợi những việc lạ lùng của Chúa. Đây là bài thơ ca ngợi Chúa là Đấng Giải Cứu, là Vua và là vị Lãnh Đạo Tối Cao.

1. Chúa là Đấng Giải Cứu (câu 1-3). Câu "Cánh tay thánh của Ngài đã giải cứu Ngài" có nghĩa là sức mạnh của Chúa đã đem lại chiến thắng cho Ngài. Câu 2 nhắc lại những lần Ngài giải cứu người Y-sơ-ra-ên khỏi sự đàn áp của các dân tộc khác. Chữ "các nước" trong câu này chỉ về những dân tộc thù nghịch với Y-sơ-ra-ên. Câu 3 nói lên đức yêu thương, thành tín của Chúa đối với một dân tộc thiếu thành tín. Điều này cũng nhắc chúng ta nhớ lại tình yêu cao cả Chúa dành cho chúng ta, dù lắm khi chúng ta quên ơn Ngài và không kính yêu Ngài hết lòng, tình yêu Chúa dành cho chúng ta cũng không bao giờ thay đổi.

2. Chúa là Vua (câu 4-6). Chúa là Vua cai trị cả trái đất nên chúng ta phải ca ngợi Ngài. Các câu 4-6 cho thấy chúng ta có thể dùng tiếng hát và các loại nhạc khí để ca ngợi Chúa. Chúng ta cũng còn có thể dùng bất cứ điều gì chúng ta có để ca ngợi Chúa, nếu sự ca ngợi đó phát xuất từ tấm lòng thành thật, chắc chắn sẽ được Chúa chấp nhận.

3. Chúa là Lãnh Tụ Tối Cao (câu 7-9). Chúa là lãnh đạo duy nhất sẽ cai trị con người bằng sự công bình và ngay thẳng, vì thế tác giả kêu gọi thiên nhiên và nhân loại reo mừng đón tiếp Ngài. Đây là hình ảnh của thiên đàng nơi Chúa sẽ làm Vua cai trị đời đời, mãi mãi. Lúc đó không chỉ loài người nhưng muôn vật cũng đều mong ước được chung hưởng tự do và vinh quang trong nước Chúa, như điều sứ đồ Phao-lô mô tả trong Rô-ma 8:21: "Muôn vật mong rằng mình cũng sẽ được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát, đặng dự phần trong sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời."

Cám ơn Chúa không những đã giải cứu con khỏi tội lỗi là kẻ thù đáng sợ hơn hết, nhưng Ngài cũng làm chủ cuộc sống con. Xin nhắc con nhớ rằng một ngày kia Chúa sẽ trở lại cai trị thế gian, làm vị Vua Anh Minh, công bình, để con biết sống xứng đáng cho Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net