Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Vua Thánh Khiết

Thi-thiên 99

"Hãy tôn cao Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, và thờ lạy trên núi thánh Ngài. Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi là Thánh" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao tác giả ca ngợi Chúa? Ngài là thánh có nghĩa gì? Các câu 6-9 cho bạn biết gì về Chúa? Biết Chúa, bạn đầu phục, thờ phượng Ngài như thế nào?

Như chúng ta đã biết, các Thi-thiên 95 đến 100 là những bài thơ ca ngợi Chúa, với chủ đề Chúa là Đấng Tạo Hóa cao cả, Đức Chúa Trời của dân tộc Y-sơ-ra-ên. Thi-thiên 99 chúng ta vừa đọc cũng ca ngợi Chúa dưới chủ đề đó nhưng đặc biệt nhấn mạnh Chúa là vị Vua Thánh Khiết. Đọc kỹ bài thơ chúng ta thấy tác giả nêu lên 3 ý chính sau đây:

1. Chúa là Vua Thánh của cả thế giới (câu 1-3). Tác giả cho biết Chúa ngự trên các chê-ru-bim. Chê-ru-bim không phải là tên của một vị thiên sứ nhưng là một thứ bậc của các thiên sứ. Chê-ru-bim có nhiệm vụ canh gác nơi thánh khiết của Thiên Chúa. Chẳng hạn như canh gác con đường đi đến cây sự sống (Sáng-thế Ký 3:24), tượng chê-ru-bim đặt trên nắp thi ân của rương giao ước, nơi tượng trưng cho sự hiện diện thánh khiết của Chúa (Xuất Ê-díp-tô 25:18-22). Vì nhiệm vụ đặc biệt trên của các chê-ru-bim, khi nói đến chê-ru-bim là nói đến sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Tuy Chúa ngự tại Si-ôn nhưng uy quyền của Ngài lan ra khắp thế giới. Đây là điều an ủi chúng ta, những người tin nhận Chúa. Dù trên thế gian nhiều người không tiếp nhận Chúa, và không chấp nhận uy quyền của Ngài, Chúa vẫn là Vua của muôn vua và tất cả mọi người trên trần gian đều ở dưới quyền của Ngài.

2. Chúa là Vua Thánh của Y-sơ-ra-ên (câu 4, 5). Chúng ta đã biết từ ngữ "thánh" có nghĩa là dành riêng, tách riêng khỏi những gì không tinh sạch. Khi nói Chúa là Đấng Thánh Khiết có nghĩa là Ngài tách riêng và khác hẳn tất cả mọi thần khác.

Từ ngữ "trong Gia-cốp" chỉ về cả dân tộc Do Thái, ông Gia-cốp được Chúa đổi tên là Y-sơ-ra-ên (Sáng-thế Ký 32:38), vì thế có khi người ta dùng tên Gia-cốp đề nói về cả dân tộc Y-sơ-ra-ên. Đặc điểm vị Vua Thánh của Y-sơ-ra-ên là "có quyền năng, yêu mến sự công bình, lập vững bền sự ngay thẳng" (câu 4).

3. Chúa là Vua Thánh của mỗi cá nhân (câu 6-9). Những cá nhân được nhắc đến gồm có: Môi-se, A-rôn và Sa-mu-ên. Môi-se là tiên tri, người hướng dẫn dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi đất nô lệ Ai cập. A-rôn là anh của Môi-se và là thầy tế lễ đầu tiên của người Y-sơ-ra-ên. Sa-mu-ên vừa là tiên tri, vừa là quan xét cuối cùng trong thời các quan xét. Đây là những cá nhân được Chúa chọn lựa và được ở trong mối liên hệ mật thiết với Chúa. Chúa là vị Vua Thánh trong đời sống những người này vì:

- Khi họ cầu nguyện, Ngài đáp lời (câu 6).

- Họ tuân giữ lời Chúa dạy (câu 7).

- Họ bằng lòng ở dưới quyền sửa trị và tha thứ của Chúa (câu 8).

Chúa có đang là vị Vua Thánh của bạn không? Nếu bạn tuân giữ lời Chúa phán dạy, bằng lòng phục dưới quyền hướng dẫn và sửa trị của Ngài và nếu mỗi khi bạn cầu nguyện, Chúa đáp lời, bạn biết mình thật sự là dân của Chúa và Ngài là vị Vua Thánh của cuộc đời bạn.

Cảm ơn Chúa là Đấng Cao Cả nhưng bằng lòng ngự vào làm Vua trong đời sống con. Xin giúp con kính yêu Chúa và sẵn sàng dâng cuộc đời con cho Chúa cai quản hoàn toàn.

(c) 2024 svtk.net