Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chúa là Vua

Thi-thiên 100:1-3

"Phải biết rằng Giê-hô-va là Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã dựng nên chúng tôi, chúng tôi thuộc về Ngài, chúng tôi là dân của Ngài, là bầy chiên của đồng cỏ Ngài" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả kêu gọi chúng ta làm 3 điều gì qua 3 câu ngắn này? Chúng ta thuộc về Ngài có nghĩa gì? Đối với bạn Chúa là ai? Thuộc về Ngài bạn được gì? Bạn đáp trả thế nào về ơn Chúa dành cho bạn?

Thi-thiên 100 là cao điểm của các bài thơ với chủ đề "Chúa là Vua". Bài thơ này không những chỉ kêu gọi dân tộc Do Thái mà tất cả mọi người trên thế giới hãy tôn thờ Chúa. Tác giả kêu gọi mọi người làm ba điều:

1. Cất tiếng reo mừng cho Đức Giê-hô-va (câu 1). Tiếng reo mừng cũng giống như lời dân chúng hoan nghênh một vị vua hay một nhà lãnh đạo tài ba. Chúng ta cũng phải tung hô Chúa như vậy với tất cả niềm vui trong lòng.

2. Khá phục vụ Đức Giê-hô-va cách vui mừng (câu 2a). Chẳng những chỉ bày tỏ lòng sùng kính Chúa bằng tiếng hoan hô, chúng ta còn phải tỏ lòng tôn kính Ngài trong hành động cụ thể. Khi yêu mến ai, chúng ta bày tỏ tình yêu bằng cách vui vẻ và hết lòng phục vụ người ấy. Tác giả cũng khuyên chúng ta bày tỏ lòng kính yêu Chúa bằng cách "phục vụ Ngài cách vui mừng."

3. Hãy hát xướng mà đến trước mặt Ngài (câu 2b). Động từ chính trong câu này là "đến". Khi thán phục một người nào chẳng những chúng ta muốn ca ngợi, phục vụ nhưng cũng muốn gặp mặt người ấy nữa. Tác giả kêu gọi chúng ta đến ra mắt Chúa với những lời ca hát vui vẻ. Tiếng hát và lời ca ngợi là một trong những cách chúng ta bày tỏ lòng biết ơn Chúa. Đây cũng là dấu hiệu của người đầy dẫy Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18,19).

Nếu để ý chúng ta thấy ba lời kêu gọi trên đều có một điểm, đó là "vui mừng". Dù tung hô, phục vụ hay đến trước mặt Chúa, chúng ta hãy luôn luôn giữ lòng vui mừng, và làm một cách vui mừng chứ đừng xem đó là một điều bắt buộc phải làm. Ước mong mỗi khi chúng ta đến với Chúa hay phục vụ Ngài đều giữ lòng vui mừng và thể hiện niềm vui đó qua nụ cười, tiếng hát, tấm lòng vui vẻ hăng hái phục vụ Chúa. Niềm vui chân thật của chúng ta thu hút người chung quanh đến với Chúa.

Chúng ta tung hô, phục vụ và ca hát vui mừng cho Chúa vì những lý do sau: (a) Chúa là Đấng Tạo Hóa (đã dựng nên chúng ta). (b) Chúa yêu thương và lựa chọn chúng ta (chúng ta thuộc về Chúa). (c) Chúa chăm sóc bảo vệ chúng ta (chúng ta là chiên của đồng cỏ Chúa). Những điều này chẳng những thúc đẩy chúng ta tung hô phục vụ Chúa nhưng cũng khích lệ chúng ta trên đường theo Chúa vì biết rằng Chúa đã tạo dựng chúng ta, lựa chọn chúng ta và không bao giờ từ bỏ chúng ta.

Lạy Chúa là Vua Cao Cả, xin giúp con kính yêu Chúa, tôn thờ và phục vụ Ngài với tấm lòng vui vẻ vì biết rằng được làm con Ngài là một đặc ân lớn Chúa ban cho con.

(c) 2024 svtk.net