Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sống Công Chính

Thi-thiên 101

"Tôi sẽ ăn ở cách khôn ngoan trong đường trọn vẹn...

Tôi sẽ lấy lòng trọn vẹn mà ăn ở trong nhà tôi" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu bài thơ tác giả ngợi khen Chúa về điều gì? Ông sống thế nào theo tiêu chuẩn đạo đức đó? Bạn sống thế nào theo sự nhân từ và công bình của Chúa? Điều nào bạn cần dẹp bỏ, điều nào cần cố gắng phát triển trong nếp sống công chính mỗi ngày?

Thi-thiên 101 nói lên tiêu chuẩn đạo đức mà vua Đa-vít đã áp dụng trong đời sống cá nhân cũng như trong việc cai trị dân. Có lẽ đây là lời hứa nguyện của Đa-vít trong ngày lễ đăng quang.

Mở đầu lời hứa nguyện ông nói: "Tôi sẽ hát xướng về sự nhân từ và sự công bình" (câu la). Đa-vít hàm ý là ông sẽ ca ngợi đặc tính "nhân từ" và "công bình" của Chúa, và sẽ sống thế nào để thể hiện hai đặc tính ấy. Đây cũng chính là căn bản của một nếp sống đạo đức, tức là sống trong tình yêu thương và sống theo công lý của Chúa. Để làm vui lòng Chúa, chúng ta cần nhắc nhở chính mình sống theo tiêu chuẩn nhân từ và công bình trong nếp sống hằng ngày.

Sau đó, Đa-vít hứa với Chúa và dân chúng rằng: "Tôi sẽ ăn ở cách khôn ngoan, trong đường trọn vẹn; tôi sẽ lấy lòng trọn vẹn mà ăn ở trong nhà tôi" (câu 2). "Trọn vẹn" nghĩa là thanh liêm và ngay thẳng, không thể chê trách được. Người sống trong đường trọn vẹn là người sống trong ngay thẳng, chính trực trước mặt mọi người, không làm điều gì mờ ám hoặc dối trá. Đa-vít cũng cho biết, ông sẽ chăm sóc những người trung tín, người nào đi theo con đường trọn vẹn sẽ được làm việc chung với ông. Tuy nhiên, ông sẽ chống lại những người sau đây:

- bất trung (câu 3): phản bội, không trung thành

- gian tà (câu 4): không ngay thẳng trong lời nói cũng như hành động

- đê mạt (câu 3): chỉ suy nghĩ và làm những điều vô giá trị

- nói hành người lân cận (câu 5): hay nói xấu người khác

- kiêu ngạo, tự cao (câu 5)

- phỉnh gạt, nói dối (câu 7)

- kẻ dữ và kẻ làm ác (câu 8)

Như vậy, chúng ta thấy tiêu chuẩn sống của Đa-vít là: làm điều tốt và chống lại những người làm điều ác. Ước mong chúng ta cũng noi gương Đa-vít, nhờ sức của Chúa sống thanh liêm, nhân từ và công bình; tìm kiếm những điều cao đẹp, có giá trị lâu bền và xa lánh những người gian dối, tội lỗi.

Xin giúp con noi gương vua Đa-vít, sống nhân từ và công chính trước mặt Chúa, để người chung quanh nhìn thấy đức công chính và tình yêu của Chúa trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net