Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Niềm Hy Vọng Trong Khốn Cùng

Thi-thiên 102

"Đức Giê-hô-va ôi, Ngài hằng có mãi mãi, kỷ niệm Ngài lưu từ đời này sang đời kia" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả tả hoàn cảnh khốn khó của ông ra sao? Giữa những tuyệt vọng đó ông nhìn thấy Chúa thế nào? Những câu nào cho thấy niềm hy vọng trong Chúa của ông? Những lúc buồn khổ đến với Chúa bạn nhận được điều gì? Điều bạn nhận được đó giúp ích gì cho nếp sống đạo của bạn?

Bài thờ phượng vừa đọc gồm có hai phần:

Phần I: Lời cầu nguyện của tác giả (câu 1-11)

Phần II: Đặc tính và lời hứa của Chúa (câu 12-28)

Trước hết, chúng ta sẽ phân tích lời cầu nguyện và tâm sự của tác giả. Hai câu mở đầu cho thấy tác giả đang ở trong hoàn cảnh tuyệt vọng và ông cầu xin Chúa giải cứu. Câu 3-11 mô tả nỗi đau đớn trong tinh thần của tác giả. Nỗi đau đớn này ảnh hưởng đến sức khoẻ và tình cảm của ông, làm ông càng chán nản, tuyệt vọng. Ông thấy cuộc đời thật mong manh (câu 3), sức khoẻ suy giảm (câu 4, 5), cô đơn (câu 6), mất ngủ (câu 7), bị người đời chống đối (câu 8). Ông thấy như Chúa đang hình phạt ông (câu 9, 10), nên cuộc đời ông đầy đau khổ và nước mắt. Có lẽ chúng ta cũng đã hoặc đang kinh nghiệm những điều tương tự, nhất là trong lúc gặp những thử thách quá đớn đau.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đau đớn tác giả Thi-thiên 102 đã nhớ đến Chúa. Ông viết Chúa là Đấng không bao giờ thay đổi (câu 12). Ngài có lòng thương và đầy dẫy uy quyền (câu 13, 15 &16) và ông tin chắc Chúa sẽ nghe lời cầu xin của ông và sẽ giải cứu ông (câu 19, 20).

Cuối bài thơ tác giả cho biết con người yếu đuối và đời sống con người ngắn ngủi nhưng Chúa là Đấng quyền năng, Ngài sẽ hiện hữu mãi mãi. Đây chính là niềm hy vọng của tác giả, là con của Chúa, ông tin dòng dõi ông sẽ được "vững lập trước mặt Chúa" (câu 28).

Qua Thi-thiên 102 chúng ta học được những điều sau:

1. Khi gặp hoàn cảnh khó khăn, hãy cầu xin với Chúa, Ngài sẽ giúp chúng ta.

2. Không có hoàn cảnh nào hoặc tâm sự nào của chúng ta mà Chúa không biết và không thông cảm.

3. Chúa là Đấng yêu thương và đầy quyền năng, tin cậy Chúa chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng.

Lạy Chúa, con biết Chúa thấy rõ hoàn cảnh và nỗi ưu tư của con giờ này, xin Chúa rủ lòng thương và giúp con giải quyết mọi khó khăn.

(c) 2024 svtk.net