Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lời Chiêu Mộ Khó Khăn

Mác 8:34

"Đoạn, Ngài kêu dân chúng và môn đồ, mà phán rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta" (Mác 8:34).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là liều mình? Liều mình và vác thập tự giá mình mà theo Chúa có ý nghĩa gì? Bạn sẵn sàng liều mình và vác thập tự theo Chúa không?

Chúa đến kêu gọi mọi người theo Ngài, nhưng Ngài lại đưa ra lời chiêu mộ rất khó, để người nghe biết giá trả khi chấp nhận theo Ngài.

1. Chúa nói người nào muốn theo Ngài phải "liều mình." Thế nào là liều mình? "Liều mình" là từ bỏ cái tôi của mình, từ bỏ quyền làm chủ cuộc đời mình, quyền sống cuộc đời theo ý mình. Trong thư Phi-líp 2:7, 8 chúng ta thấy sự "liều mình" của Chúa Giê-xu: "Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự."

Là Con Một Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu có bản thể và uy quyền của Đức Chúa Trời, nhưng Ngài bằng lòng từ bỏ những đặc quyền cao cả đó để thực hiện ý muốn cứu chuộc con người tội lỗi cho Đức Chúa Cha.

Chúa không nói "liều mình" với ý bỏ đi những thói hư tật xấu, nhưng Ngài nói về sự từ bỏ cái tôi, bản ngã của chúng ta. Chúa đòi hỏi người theo Ngài phải trao quyền làm chủ cuộc đời cho Ngài, phải từ bỏ cái quyền tự lèo lái đời sống của mình, cam kết thuận phục.

2. Chúa nói người nào muốn theo Ngài phải "vác thập tự giá của mình." "Vác thập tự giá của mình" là thế nào? Nhiều người nghĩ thập tự giá là sự thử thách, khó khăn họ trải qua, hay khuyết tật họ gánh chịu. Chính Chúa đã chịu đựng nhiều khó khăn, thử thách trước khi Ngài chịu chết trên thập tự giá. Vì vậy, thập tự giá không hẳn chỉ về sự khó khăn, hay thử thách.

Thập tự giá của Chúa tiêu biểu cho sự xấu hổ, tủi nhục. Nó che khuất sự cao cả, vinh hiển của Con Đức Chúa Trời khi Ngài vác thập tự giá lên đồi Gô-gô-tha và chịu đóng đinh để hoàn thành ý muốn của Đức Chúa Trời. Vì vậy, thập tự giá tiêu biểu cho những hoàn cảnh làm tổn thương danh dự, làm chúng ta xấu hổ vì cớ theo Chúa. Thập tự giá có thể là lời dèm chê của bạn bè, gia đình, là sự nhịn nhục trong những va chạm với người chung quanh vì sự sống đạo của mình.

3. Chúa nói người nào muốn theo Ngài phải bước theo Ngài. Theo Chúa có nghĩa là vâng phục, làm theo Lời Chúa. Theo Chúa là tiến trình, một lối sống chứ không phải quyết định một lần thôi. Sống đời sống làm môn đệ của Chúa là theo Chúa mỗi ngày. Có nghĩa là phải lựa chọn làm hay nói những gì Chúa dạy bảo, và trông đợi quyền năng từ Chúa để làm được những điều đó. Khi chúng ta vâng phục làm theo lời Chúa thương yêu kẻ thù, cầu nguyện cho kẻ bắt bớ, tha thứ cho kẻ làm nhục mình thì Chúa tiếp tục bảo chúng ta, "Hãy đối xử tốt với kẻ không tốt đối với con. Hãy tử tế với kẻ vô ơn và người ích kỷ." Tôi thấy khó làm theo lời dạy này, nhưng đó là những gì Chúa bảo tôi làm. Ngài phán, "nếu các con chỉ tốt đối với người tốt với mình thì các con có hơn gì người đời?" "Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau. Các con đã nhận không, hãy cho không." "Hãy theo ta", có nghĩa là làm theo những lời dạy của Chúa.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con nhận biết rõ ràng những gì con cần phải làm để thật sự là người theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net