Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Theo Chúa Thì Được Gì?

Mác 8:35-37

"Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ ta và Phúc Âm mà mất sự sống, thì sẽ được cứu" (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: "Ai cứu sự sống mình sẽ mất" có nghĩa gì? Theo Chúa phải trả một giá đắt, mà kết quả là gì? Bạn bằng lòng trả giá để theo Chúa không? Vì sao?

"Liều mình, vác thập tự giá mình mà theo Ta" không phải là một lời chiêu mộ hấp dẫn để người nghe đi theo Chúa. Tuy nhiên, "Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ ta và Phúc Âm mà mất sự sống thì sẽ được cứu."

"Ai muốn cứu sự sống mình" có nghĩa là muốn làm cho đời sống của mình có ý nghĩa, đáng sống. Đó là khao khát sâu kín trong ta. Có hai thái độ sống, và chúng ta chỉ có thể chọn một. Thứ nhất: lo cứu sự sống của mình - có nghĩa là lo sống cho mình, chỉ sống cho mình và vì mình mà thôi. Quan tâm đầu tiên là tôi được gì?

Thứ hai: mất sự sống - có nghĩa là dám liều, dám hy sinh những gì thuộc về mình, bản thân, quyền lợi của mình cho Chúa, cho đạo Chúa.

Chúa cho biết kết quả của hai lối sống đó. Nếu ai sống ích kỷ chỉ biết có mình thì sẽ đánh mất sự sống thật, sự sống phước hạnh và ý nghĩa. Chúa đang nói về một quy luật căn bản của đời sống. Nếu chúng ta lo thủ giữ sự sống của mình thì sẽ mất. Chúng ta cố gắng chiếm đoạt những thứ mình muốn, nhưng rồi sẽ không muốn khi đã có.

Chúa bảo "còn ai vì cớ ta và Phúc Âm mà mất sự sống thì sẽ được cứu." Mất sự sống có nghĩa là hy sinh, sống vì Chúa với mục đích đem tình thương và ơn cứu rỗi của Chúa đến cho người khác. Ai sống một đời hy sinh như vậy sẽ cứu được sự sống - sẽ tìm thấy phước hạnh và ý nghĩa thực của sự sống mà Đức Chúa Trời ban cho.

Người theo Chúa và sống vì mục đích của Chúa sẽ được thỏa lòng, mãn nguyện, bình an nội tâm, và luôn cảm nhận đang sống một đời sống có giá trị đối với Chúa và người khác. Ngày nào đó họ sẽ ở thiên đàng, nhưng họ kinh nghiệm trước hương vị của thiên đàng trong cuộc sống trần gian - bình an, vui vẻ, phước hạnh, dù họ không có mọi thứ người khác có.

Vấn đề cuối cùng Chúa nêu lên kết thúc lời chiêu mộ của Ngài là, "Một người được cả thế gian mà mất linh hồn mình thì có ích gì? Người đó lấy gì để đổi linh hồn mình lại?"

Đây là câu hỏi quan trọng về sự khôn ngoan. Chúng ta được lợi ích gì khi tất cả những thứ mình muốn, màø không được hưởng. Khi đầu tư thì giờ, tiền bạc, và mọi sự mình có, hãy xem thử mình có thể hưởng được kết quả những gì mình làm ra hay không. Có ai cất nhà trái với luật lệ xây cất, tiếp tục dùng hết tiền để xây nhà, và biết mình sẽ không được phép dọn vào ở không? Đây là một hành động điên rồ nhưng biết bao nhiêu người vẫn xây dựng đời sống của mình mà không chú ý gì đến câu hỏi đó.

Chúng ta đang xây dựng cho mình một tương lai đời đời hay chỉ tồn tại vài chục năm trên đất? Sự lựa chọn theo Chúa hay không sẽ quyết định số phận đời đời của chúng ta. Theo Chúa không dễ, nhưng đó là con đường duy nhất dẫn đến sự sống thật và sự sống đời đời.

Xin Chúa cho con kinh nghiệm đời sống theo Chúa là một đời sống phước hạnh và ý nghĩa.

(c) 2024 svtk.net