Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cái Giá Phải Trả Để Theo Chúa

Lu-ca 9:57-62

"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời" (câu 62).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba nhân vật trong chuyện phải trả giá nào để theo Chúa? Cái giá rất đắt người bằng lòng theo Chúa phải trả là gì ? Có điều nào tương tự như trong câu chuyện này ngăn cản bước đường theo Chúa của bạn không?

Lu-ca ghi lại câu chuyện ba người Chúa Giê-xu gặp khi Ngài cùng đi với các môn đệ. Hai trong ba người này tuyên bố rằng họ muốn theo Chúa, làm môn đệ Ngài. Người thứ ba là người Chúa kêu gọi theo Ngài.

Chúa Giê-xu muốn mọi người theo Ngài, nhưng Ngài muốn họ suy nghĩ kỹ, tính cái giá phải trả

khi theo Ngài, để họ không quay lại. Đây là điều không thể thương lượng.

1. Người theo Chúa không để tiện nghi vật chất trần gian ngăn trở. Người thứ nhất đưa ra câu nói gan dạ, "Chúa đi đâu tôi sẽ theo đó." Chúa Giê-xu trả lời rằng theo Ngài "bất cứ nơi nào Ngài đi" không phải là con đường dễ dàng. Theo Ngài là sống bằng đức tin. Khi Chúa Giê-xu rời bỏ ngôi Trời vinh hiển đến thế gian để sống và chết cho chúng ta. Ngài đổi sự giàu có của thiên đàng để lấy sự nghèo nàn. Ngài đánh đổi quyền cai trị của vua thiên đàng để làm người đầy tớ, nên "Con cáo có hang, chim trời có ổ; song Con người không có chỗ mà gối đầu." Cũng vậy, người theo Chúa không đặt tiện nghi vật chất, sự giàu có làm mục đích, nhưng sẵn sàng từ bỏ chúng để thật sự theo Ngài.

2. Người theo Chúa không để cho những ràng buộc trần gian chi phối. Điều Chúa nói có thể làm choáng váng nhiều người. Chúa kêu gọi người này theo Ngài, nhưng khi anh xin về nhà lo chôn cất cho cha trước rồi sẽ trở lại, Chúa Giê-xu trả lời, "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; còn ngươi, hãy đi rao giảng nước Đức Chúa Trời." Điểm Chúa muốn nói là, nếu theo Chúa thì công việc Chúa phải ưu tiên hơn bất cứ điều gì khác. Chúa Giê-xu cũng đã nói rằng, "Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta" (Ma-thi-ơ 10: 37). Chúa không bảo ta bất hiếu với cha mẹ, hay vô trách nhiệm đối với gia đình. Tuy nhiên, nếu bị ép giữa hai sự lựa chọn, chúng ta phải chọn Chúa trước. Một số người thật sự phải bỏ gia đình để theo Chúa. Nếu Chúa kêu gọi chúng ta, hãy đặt sự kêu gọi của Chúa ưu tiên trên mọi điều khác. Đừng để lý do thối thác nào ngăn trở chúng ta. Nhu cầu của Nước Trời là cấp bách. Ta không thể chờ!"

3. Người theo Chúa không để cho điều gì ở thế gian làm phân tâm mình. 9:62 "Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời." Một lần nữa Chúa Giê-xu lập lại cái giá để theo Ngài. "Anh đã tuyên bố sẵn sàng theo ta - anh đã tra tay cầm cày- nếu anh bỏ nó xuống vì một lý do nào khác anh không xứng đáng với nước Trời." Chúa Giê-xu bảo người theo Ngài không ngó lại. Theo Chúa là một cam kết dứt khoát và trọn lòng.

Khi Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng theo Chúa, họ đã bỏ lại thuyền và lưới cá để theo Ngài.

Tóm lại, theo Chúa chúng ta phải trả một giá rất đắt. Chúa kêu gọi chúng ta cam kết dấn thân cách trọn vẹn, không giữ gì lại. Đó là hình ảnh của một người theo Chúa chân thật. Người theo Chúa không màng đến của cải vật chất, không để mối liên hệ thuộc trần gian ràng buộc; và không để bất cứ điều gì làm phân tâm sự tiến bước theo Chúa của mình.

Xin Chúa giúp con bằng lòng trả cái giá Ngài đòi để chứng tỏ con thật lòng theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net