Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Bước Theo Đức Chúa Trời Oai Nghi

Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:1-33

"Các ngươi khá đi trọn đường mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã chỉ cho, để các ngươi được sống, hưởng phước, và ở lâu dài trong xứ mà mình sẽ nhận được" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao lãnh tụ Môi-se nhắc lại các điều răn này? Đức Chúa Trời hứa ban gì vì lòng vâng phục của dân Y-sơ-ra-ên? Hãy tự xét mình xem có trung tín tuân hành các điều răn của Đức Chúa Trời không? Người ngoài có thấy bóng dáng các đặc tính của Đức Chúa Trời trong con người của bạn không?

Lãnh tụ Môi-se lặp lại các điều răn cho dân Y-sơ-ra-ên. Đây là những nguyên tắc lớn và quan trọng. Toàn Y-sơ-ra-ên phải lấy các nguyên tắc này làm cơ sở cho đời sống mình. Môi-se nói đến biến cố đã xảy ra tại Hô-rếp. Biến cố này xảy ra khi đám thính giả của ông chưa sinh ra hoặc còn rất nhỏ tuổi không để ý đến. Ông kể lại biến cố này y như là thính giả của ông đều có mặt lúc ấy. Ông kể thật rõ những việc xảy ra trong quá khứ với một giọng thuyết phục khiến người nghe tưởng như mình cũng chứng kiến sự việc tận mắt (câu 3).

Có nhiều chi tiết đáng chú ý. Đức Chúa Trời hiển lộ chẳng những như một vị thần oai quyền mà còn là một vị thần thân thiết với dân Ngài (câu 4). Ngài phán bảo dân Ngài qua Môi-se (câu 5, 28-31). Ngài là Đức Chúa Trời yêu thương, kêu gọi dân Ngài trung tín và thương yêu Ngài (câu 6-11). Những điều Ngài đòi hỏi chỉ có mục đích gây lợi cho dân Ngài (câu 6-15) trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Sự phục vụ Ngài (câu 6-15), cách ăn ở trong gia đình (câu 16) và ngoài xã hội (câu 17-21) phải hiệp ý Ngài; hành động (câu 17-19), lời nói (câu 20) và tư tưởng (câu 21) nhất nhất đều phải đúng đắn.

Dân Chúa phải lắng nghe, học hỏi, và tuân hành tất cả luật lệ này (câu 1, 32, 33). Những ai tôn trọng lẽ thật, biết lấy ý Chúa làm trung tâm cho các tư duy và hành động của mình thì được phước đời đời (câu 29). Nhờ vậy mà những người này nắm được bí quyết để có một đời sống hạnh phúc. Ngày nay nếu chúng ta biết đặt mình trong sự yêu thương, nhân từ của Đức Chúa Giê-xu Christ thì cũng sẽ có một đời sống phước hạnh không kém.

Lạy Chúa, cầu xin Ngài khiến con phản ánh được lẽ thật của Ngài giữa thế gian đang cần chân lý của Ngài.

(c) 2024 svtk.net