Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Dấn Thân Theo Chúa

Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:1-25

"Các lời mà ta truyền cho các ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cháu ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy" (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se lập đi lập lại câu "Hỡi Y-sơ-ra-ên hãy nghe..." cho thấy tầm quan trọng nào của mạng lịnh ông truyền lại? Đại mạng lệnh của Đức Chúa Trời là gì? Đức Chúa Trời muốn truyền bá Lời Ngài bằng cách nào? Bạn ứng dụng thế nào?

Kinh nghiệm quá khứ cho thấy hễ khi nào con cái Chúa gặp nguy nan thử thách thì tấm lòng vâng phục thành tín sẽ giúp vượt thắng được nguy nan. Dân Y-sơ-ra-ên sắp đi vào vùng đất Đức Chúa Trời hứa ban (câu 1, 10). Họ sẽ gặp nhiều thử thách trong vùng đất ấy. Có thể họ sẽ thấy biết bao là quà tặng tốt lành chờ sẵn ở đó mà quên Đấng ban cho (câu 10-12). Cũng có thể họ sa vào lưới của những tôn giáo khác lạ ở đó chăng (câu 14). Lòng quyết tâm của họ có thể yếu đi vì họ không thấy những công việc quyền uy của Đức Chúa Trời đã làm cho cha ông họ ngày trước. Có thể họ lơ là đối với tình thương của Đức Chúa Trời vì nghĩ rằng tình thương ấy thuộc về quá khứ của thế hệ cha ông chứ không còn thực hữu với họ (câu 20).

Để tránh tình trạng ấy, con cái Chúa phải giữ kỹ mối liên hệ chân thật với Đức Chúa Trời. Cũng phải tự nhắc nhở chính mình, nhắc nhở con cháu về Đức Chúa Trời có một không hai (câu 4), nhắc lại công việc quyền uy và sự yêu thương của Ngài trên họ (câu 21-24), cùng những ban cho hào phóng (câu 10-12) đúng theo lời hứa của Ngài (câu 3, 10). Sự kính sợ (câu 2), sự tuân hành luật lệ và điều răn của Chúa (3), lòng kính mến Đức Chúa Trời (câu 5) sẽ đem lại sự thỏa lòng, được sống lâu (câu 2), được phước thêm nhiều (câu 3, 18, 19). Lời chứng của Y-sơ-ra-ên là sự xác nhận những điều mình đã nghe, và những điều ấy đã hoàn thành. Dân Y-sơ-ra-ên thật đã nếm trải lời hứa của Đức Chúa Trời cách cụ thể.

Đức Chúa Trời đối với dân Y-sơ-ra-ên thế nào thì Ngài cũng đối với ta như vậy. Lời Chúa và hành động của Ngài trong quá khứ cũng như hiện tại là phải luôn là đối tượng suy gẫm của chúng ta, thúc giục chúng ta càng yêu mến, trung tín với Ngài hơn.

Hãy tự xét lòng mình xem có cam kết trọn thành với Ngài không? Ta có ứng dụng sức lực từ Ngài ban cho trong lãnh vực nào không?

Lạy Chúa, con xin hiến dâng đời con cho Ngài, nguyện Ngài vui nhận.

(c) 2024 svtk.net