Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Hôn Nhân Quan Trọng!

I Cô-rinh-tô 7:1-11

"Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn khuê phòng chớ có ô uế" (Hê-bơ-rơ 13:4a)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô ước ao rằng mọi người đàn ông đều "được giống như ông"? Ông truyền mạng lệnh nào cho những kẻ đã kết hôn? Các quan điểm của bạn về quan hệ tình dục có phản ánh những quan điểm của Sứ đồ Phao-lô không?

Phao-lô không hề khuyến khích các tín hữu ở Cô-rinh-tô kết hôn (câu 8). Theo quan điểm của ông, nếu Cơ Đốc nhân có thể kiểm soát được dục vọng của mình và cứ ở độc thân, vẫn tốt hơn (câu 9). Tuy nhiên, phương cách tiêu cực này không phải là vì Phao-lô có một cái nhìn hằn học về hôn nhân. Nhưng vì Phao-lô đang mong đợi Chúa hiện đến bất cứ lúc nào (câu 29-31). Về sau ông dùng mối liên hệ hôn nhân như là một bức tranh về mối liên hệ của Đấng Christ với Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-23).

Nhưng sự ưa chuộng sống độc thân của Phao-lô không được nhầm lẫn với quan điểm tiêu cực về tình dục. Đối với Phao-lô, tình dục là một phần chính yếu của cuộc sống hôn nhân. Mối liên hệ hôn nhân theo Plato sẽ chuốc lấy nhiều phiền phức - và tại Cô-rinh-tô, người ta sẽ khuyến khích người chồng đi đến đền thờ của Aphrodite nơi có nhiều kỵ nữ. Vì vậy Phao-lô chống lại những kẻ nhận cái gọi là quan điểm "thuộc linh" về hôn nhân và không cho phép người phối ngẫu của họ sinh hoạt tình dục với họ. Thay vì thế, ông khuyến khích một mối quan hệ tình dục lành mạnh (câu 3-5).

Điều quan trọng là Phao-lô nói về phụ nữ có quyền sinh hoạt tình dục như người chồng. Có một thời phụ nữ không có quyền gì cả, điều Phao-lô nêu ra chắc hẳn là một ý tưởng cách mạng! Sau khi nói như vậy, Phao-lô không nhấn mạnh nhiều trên "quyền" như là bổn phận đối với nhau. Trong hôn nhân, người chồng và người vợ không được nói, "anh (em) thiếu nợ tôi," mà phải nói, "tôi thiếu nợ anh (em)."

Thật đáng buồn, trải qua nhiều thế kỷ, có những Cơ Đốc nhân gặp mọi thứ nan đề về tình dục, và xem tình dục như là một sự phát minh của ma quỷ. Nhưng Phao-lô không như vậy. Lưu ý rằng sinh sản không được đề cập đến ở đây. Phao-lô binh vực cho một đời sống tình dục thường xuyên và nhiệt thành vì nó đem đến niềm vui trọn vẹn cho chồng và vợ.

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa về niềm vui trong tình yêu của con người. Xin giúp con ý thức rằng đó là một quà tặng của Chúa để tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net