Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Cam Kết trong Hôn Nhân

I Cô-rinh-tô 7:12-24

"Lại nếu một người đờn bà có chồng ngoại đạo bằng lòng ở đời với mình, thì không nên để bỏ" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao một người phối ngẫu không tin không phải là lý do chánh đáng để ly dị? Dưới hoàn cảnh nào thì người phối ngẫu tin Chúa không bị ràng buộc? Làm thế nào bạn có thể khích lệ người khác trong cuộc hôn nhân của họ?

Phao-lô đang theo Chúa Giê-xu để tái xác nhận sự dạy dỗ của Sáng-thế Ký 2:21-25 chép rằng hôn nhân là một giao kèo ràng buộc (câu 12). Đó không phải là tình yêu dưới hình thức ham muốn tình dục để giữ vững hôn nhân, nhưng là tình yêu dưới hình thức cam kết. Tuy nhiên, Phao-lô thừa nhận, không phải mọi cuộc hôn nhân đều thành công. Cũng không phải mọi cuộc hôn nhân đều bao gồm các Cơ Đốc nhân. Có những lúc cần phân rẽ, mà dường như điều đó không thể tránh được. Trong các sách Phúc Âm, Chúa Giê-xu đề cập đến lý do duy nhất cho ly dị là "sự bất trung trong hôn nhân" (Ma-thi-ơ 19:9). Tại đây, Phao-lô đề cập đến một lý do nữa là sự ruồng bỏ. Trường hợp đặc biệt mà Phao-lô nghĩ đến là khi người phối ngẫu tín hữu bị ruồng bỏ bởi người phối ngẫu không tin (câu 15). Trong trường hợp đó - có thể có nhiều hình thức, kể cả sự lạm dụng - người tín hữu không bị ràng buộc với lời hứa nguyện cưới hỏi của mình.

Phao-lô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì cuộc hôn nhân ngay cả với một người không tin Chúa. Phao-lô tin rằng một Cơ Đốc nhân chỉ nên kết hôn với một Cơ Đốc nhân (câu 39), nhưng ông nói khá rõ ràng rằng sự thiếu một niềm tin chung không phải là lý cớ để ly dị. Nhưng, người phối ngẫu Cơ Đốc nhân phải cứ ở với người phối ngẫu không tin của mình (câu 12). Thật ra, Phao-lô thấy một lợi điểm tích cực trong sự kết hợp như thế. Sự hiện diện của một Cơ Đốc nhân trong một hôn nhân trộn lẫn như thế sẽ là cơ hội để ân sủng của Đức Chúa Trời đụng đến cả người phối ngẫu không tin, lẫn các con cái (câu 14). Vì "sự thánh khiết" có thể lan truyền và bằng cách này nó ảnh hưởng đến cả gia đình. Kết quả của Cơ Đốc nhân cứ duy trì trong cuộc hôn nhân như thế có thể là sự cứu rỗi cho người phối ngẫu không tin Chúa (câu 16).

Lạy Chúa, xin thêm sức cho những ai đang trải qua khó khăn trong hôn nhân của họ. Xin ban sự khôn ngoan, kiên nhẫn, và tình yêu cho những người đang cố vấn cho họ.

(c) 2024 svtk.net