Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chuyên Tâm

I Cô-rinh-tô 7:25-40

"Ai không cưới vợ thì lo việc Chúa,

song ai cưới vợ rồi thì chăm lo việc đời này

" (câu 32, 33)

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa vào lý do nào mà Phao-lô nói sống độc thân là tốt hơn? Hôn nhân có thể ngăn trở sự phục vụ Đức Chúa Trời như thế nào? Hội Thánh của bạn có khích lệ, tạo điều kiện cho những người độc thân phục vụ Chúa?

Hiện nay, có nhiều người độc thân hơn trong xã hội trước đây. Dù vậy, trong nhiều Hội Thánh hầu như người ta có thành kiến đối với những người độc thân. Hầu hết các Hội Thánh, không muốn người lãnh đạo của họ sống độc thân. Tuy nhiên, Phao-lô nhìn thấy mọi việc một cách khác. Ông mạnh mẽ bênh vực cho tình trạng sống độc thân vì nó đem lại sự tự do, khỏi sự lo lắng và khỏi sự phân tâm (câu 32-35). Ông bảo đảm với độc giả của ông rằng không có gì là tội lỗi đối với hôn nhân (câu 36). Tuy nhiên, vì thời gian ngắn ngủi, ông tin chắc rằng tình trạng độc thân là đáng chuộng hơn (câu 29).

Nhiều Cơ Đốc nhân thấy khó chấp nhận sự dạy dỗ của Phao-lô. Chính Phao-lô nhìn nhận rằng ông không có lời trực tiếp từ nơi Chúa để truyền lại (câu 25). Điều mà chúng ta có ở đây là điều mà chúng ta có thể gọi là "luật pháp trong cơn khủng hoảng" hoặc "đạo đức tạm thời." Khi Phao-lô nói rằng Chúa sắp trở lại vào bất cứ lúc nào, thì nó tạo nên một sức mạnh ở đây. Điều này giải thích tại sao không hề có sự đề cập gì đến con cái. Thì giờ dường như quá ngắn (câu 29) đến nỗi không có chỗ nào khuyên về việc nuôi dưỡng con cái.

Mặc dùø quan điểm của chúng ta về thời gian có thể khác hơn, nhưng chúng ta phải công nhận rằng Phao-lô có quan điểm rất giá trị. Cuộc sống gia đình tạo một sự đòi hỏi đặc biệt về thời gian và tiền bạc mà người ta dâng cho Đấng Christ; nó cũng tạo một giới hạn trên sự lưu động và bị giới hạn. Người độc thân được sự tự do phục vụ Chúa mà những đôi vợ chồng thường không được. Họ phải được khích lệ để tập trung vào sự hiểu biết và phục vụ Ngài, chứ không chỉ vui hưởng cuộc sống độc thân.

Lạy Chúa, nguyện mọi tín hữu tìm được sự thỏa lòng và mục đích thật trong sự phục vụ Chúa dù là có gia đình hay độc thân. Xin giúp chúng con biết giúp đỡ lẫn nhau.

(c) 2024 svtk.net