Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Chăn Hiền Lành

Ê-xê-chi-ên 34:1-31

"Các ngươi là chiên của ta, là chiên của đồng cỏ ta; các ngươi là loài người và ta là Đức Chúa Trời các ngươi, Chúa Giê-hô-va phán vậy" (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời mô tả tình trạng của người chăn và bầy chiên của Ngài như thế nào? Tại sao họ lại sa vào tình trạng như thế? Khi biết Chúa là Đấng Chăn Chiên hiền lành bạn được khích lệ như thế nào?

Hình ảnh người chăn trong Kinh Thánh đem lại cho bạn ý nghĩ gì? Đó là một công việc lạnh lẽo và nguy hiểm ở Do Thái: dẫn dắt bầy chiên gầy qua những ngọn đồi hoang nguy hiểm và giữ chúng khỏi mọi tai họa. Đức Chúa Trời cho thấy dấu hiệu của sự khiêm nhường khi Ngài ví mình là một người chăn chiên; và những người chăn chiên là một trong số những người đầu tiên nghe biết về sự viếng thăm của Ngài đối với thế giới của Ngài (Lu-ca 2:8-15).

Những người chăn chiên được mô tả trong chương này đã không cư xử tốt (câu 1-10), và bầy chiên cũng chẳng "giống chiên" (câu 17-22)! Vì vậy, hãy suy nghĩ đến những động từ (ít nhất mười bảy động từ) mô tả những gì Đức Chúa Trời làm cho bầy chiên của Ngài. Cõ lẽ người chăn thuê đã bỏ đi từ lâu để tìm một công việc làm ăn đem lại nhiều lợi nhuận hơn, nhưng Đức Chúa Trời vẫn tiếp tục một cách không mệt mỏi công tác chăn chiên của Ngài. Theo Cựu Ước, lời hứa liên quan đến một ông hoàng chăn chiên (câu 23, 24) và một giao ước hòa bình (câu 25). Theo Tân Ước, Đấng Chăn Chiên phó sự sống mình cho bầy chiên, và chúng sẽ chẳng bị hư mất bao giờ (Giăng 10:1-18).

Hãy suy nghĩ về ý nghĩa phong phú của từ "hòa bình." Nó bao gồm những ý trọn vẹn, khỏe mạnh, hòa hợp, hoàn thành, thăng bằng. Những lời hứa trong các câu 25-29 nghe có vẻ như một sự trở về với vườn Ê-đen! Hãy tắm mình trong sự an ninh và hương thơm của những lời hứa này. Hãy nhận chìm chính mình trong cơn mưa ơn phước được mô tả ở đây. Nhiều Hội Thánh dùng câu chào hỏi "Nguyện sự bình an của Chúa ở với anh/chị luôn" như là một phần của các buổi lễ thờ phượng. Đó có thể là câu chào hỏi chiếu lệ, nhưng Chúa của chúng ta muốn nói đến nó như là một nguồn của sự toàn vẹn cứ tuôn chảy không dứt. Nền tảng của nó là: "Các ngươi là chiên còn ta là Đức Chúa Trời, Đấng Chăn Chiên của các ngươi" (câu 31).

Lạy Đấng Chăn Chiên hiền lành, xin dẫn dắt con, vì con cần Chúa giúp con tìm đường đi.

(c) 2024 svtk.net