Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Vì Cớ Danh Ta

Ê-xê-chi-ên 36:1-38

"Nhưng ta tiếc danh thánh của ta mà nhà Y-sơ-ra-ên đã phạm trong các dân tộc, là nơi nhà ấy đã đi đến" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời làm gì cho Ê-đôm và dân của Ngài? Tại sao Ngài làm như vậy? Vì bạn mang danh Chúa, đời sống bạn có bày tỏ sự thánh khiết của Ngài không?

Hãy tưởng tượng bạn đang đi đến một vùng đất sụp đổ hoang tàn. Có bao giờ bạn nhìn thấy một vùng đất như thế chưa? Điều gì dày xéo lòng bạn mạnh nhất? Các câu 1-15 của chương này tạo thành một chỗ nối với chương 35. Theo ban hội thẩm thứ nhất, các núi của Ê-đôm sẽ bị trừng phạt (35:14) vì họ vui sướng trước sự sụp đổ của Y-sơ-ra-ên. Theo ban hội thẩm thứ hai, các núi của Y-sơ-ra-ên sẽ không còn nguy hiểm và hoang vu nữa; chúng sẽ được biến cải. Sự hủy phá xứ của họ là một cơn khủng hoảng thuộc linh cho Y-sơ-ra-ên, vì Đức Chúa Trời đã hứa ban xứ đó cho Áp-ra-ham làm "cơ nghiệp đời đời" (Sáng-thế Ký 17:8). Y-sơ-ra-ên đã làm ô uế xứ của họ (câu 16), nên xứ đó cũng như chính họ phải chịu sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Nhưng Đức Chúa Trời hứa Ngài sẽ phục hồi xứ.

Trong phần Kinh Thánh hôm qua, hãy suy nghĩ về loạt động từ mô tả những gì Đức Chúa Trời làm trong và cho dân của Ngài. Tại đây, chúng ta đụng đến trọng tâm sứ điệp mà Ê-xê-chi-ên giảng cho những kẻ bị lưu đày. Đức Chúa Trời không những phục hồi xứ của họ mà Ngài cũng ban cho họ một sự ghép lòng. Hãy chú ý đến các lý do Đức Chúa Trời nêu ra cho việc làm này trong câu 21, 23, và 32. Ê-xê-chi-ên là một khách hàng khó tính; ông không nhấn mạnh vào sự an ủi như Ê-sai (Ê-sai 40:1). Ông không dùng những từ ngữ như tình yêu bền vững, sự thương xót, sự trung tín, sự cứu rỗi, hoặc sự yêu thương như Giê-rê-mi đã dùng. Ông nhấn mạnh đến mối quan tâm của Đức Chúa Trời đối với thanh danh của Ngài, tức danh thánh của Ngài. Đức Chúa Trời không tồn tại vì sự vinh hiển của chúng ta, nhưng chúng ta tồn tại vì sự vinh hiển của Ngài. Bổn phận tốt nhất và niềm vui lớn nhất của chúng ta là tập trung đời sống mình vào vẻ đẹp của Đức Chúa Trời, danh lạ lùng của Ngài, sự vinh hiển vô song của Ngài, và quyền năng biến cải của Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con tôn kính danh Chúa trong lời nói và trong mọi nẻo của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net