Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tìm Kiếm Ý Chúa

II Sa-mu-ên 5:1-25

"Bấy giờ, Đa-vít cầu vấn Đức Giê-hô-va, mà rằng: Tôi phải lên đánh dân Phi-li-tin chăng?" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Trước khi đánh dân Phi-li-tin, Đa-vít đã làm gì? Kết quả của trận đánh ra sao? Bạn đang đối diện với mặt trận nào? Đức Chúa Trời có phải là nguồn đầu tiên để hướng dẫn bạn hay không?

Sự trì vị của vua Đa-vít là "thời đại hoàng kim" trong lịch sử Do Thái. Nền tảng sự vĩ đại của ông có thể thấy được trong phân đoạn này.

Trước hết, quyền lực để ông làm vua đến từ chính Đức Giê-hô-va (câu 2, 12) và được dân tộc của ông nhận rõ (câu 3, 4). Điều này khá tương phản với cách chúng ta nhìn quyền lực ngày nay. Chúng ta thường nghĩ rằng hoàn toàn nhờ sự làm việc của chính mình mà chúng ta được ở trong địa vị lãnh đạo, thật ra, mọi quyền lực và uy quyền đến từ Đức Chúa Trời. Không nhận biết điều này sẽ đem đến sự sụp đổ sau cùng.

Thứ hai, quyền làm vua của Đa-vít đặt dân Y-sơ-ra-ên và đất nước của ông làm trọng tâm (câu 12). Sự củng cố về chính trị và quân sự chỉ là một chiến thuật để đem lại sự thống nhất, hoà bình, và tiến bộ cho Y-sơ-ra-ên. Đối với Đa-vít, làm vua là làm đầy tớ; lãnh đạo là phục vụ.

Thứ ba, chức vụ lãnh đạo của ông được thực hiện với một thói quen "cầu vấn Đức Giê-hô-va" trong mọi mặt trận mà ông đối diện (câu 19, 23), mặc dù Đa-vít là một chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm. Há chẳng phải ông đã giết Gô-li-át, niềm kiêu hãnh của người Phi-li-tin chỉ bằng một cú ném đá bằng trành sao? Há chẳng phải ông đã giết hằng vạn cho vua Sau-lơ? Tại sao ông vẫn phải "cầu vấn Đức Giê-hô-va"? Điều này ắt hẳn là một lý do tại sao vua Đa-vít từng được gọi là "người theo lòng Đức Chúa Trời" (I Sa-mu-ên 13:14). Đối với ông, mỗi mặt trận đều là mặt trận của Đức Chúa Trời, và mỗi chiến thắng đều là chiến thắng của Chúa.

Ngày nay, chúng ta đối diện với nhiều mặt trận của riêng mình: bệnh tật, nghiện ngập, các mối liên hệ chua cay, v.v

chúng ta có cầu vấn Chúa như vua Đa-vít không? Có tìm kiếm sự dẫn dắt của Ngài không? Có cầu hỏi sự hướng dẫn của Ngài không?

Lạy Chúa, Chúa biết nỗi ưu phiền mà con đang đối diện. Con tin cậy lời hứa của Chúa. Xin tỏ cho con câu trả lời của Chúa, và ban cho con sự bình an của Chúa.

(c) 2024 svtk.net