Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Lòng Nhân Từ Vượt Biên Giới

II Sa-mu-ên 10:1-19

"Ta muốn làm ơn cho Ha-nun, con trai của Na-hách, như cha người đã làm ơn cho ta" (câu 2a).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít muốn làm gì đối với vua Ha-nun? Tại sao? Hành động đó của vua Đa-vít được đáp lại như thế nào? Có người nào, dù không xứng đáng, nhưng bạn vẫn muốn tỏ lòng rộng lượng hôm nay không?

Đây là một đoạn cảm động nữa cho thấy tấm lòng nhân từ của Đa-vít. Đa-vít đã tỏ lòng rộng lượng chẳng những đối với kẻ thừa kế của người tiền nhiệm mất uy tín của ông, mà cũng đối với một kẻ thù để trả lại điều tốt mà kẻ ấy đã làm cho ông trước kia. Đối với Đa-vít, lòng nhân từ không có biên giới.

Việc dân Am-môn là kẻ thù truyền kiếp của dân Y-sơ-ra-ên không quan trọng. Trong quá khứ, Đa-vít đã được cứu giúp bởi vua của họ, nay vị vua ấy đã chết. Vì vậy Đa-vít muốn tỏ lòng tôn trọng ông ấy bằng cách sai các sứ thần đến với vị vua mới. Bởi quà biếu và sự có mặt của họ trong xứ Am-môn, ông hy vọng tỏ được lòng biết ơn của ông và giúp làm nguôi dịu nỗi đau đớn của hoàng tộc.

Ngày nay, chúng ta dường như đã đánh mất lòng rộng lượng ấm áp này. Khi chúng ta bị cuốn hút bởi sự căng thẳng của cuộc sống hiện đại chúng ta có khuynh hướng trở nên cứng cõi và tính toán. Chúng ta cho rằng thế giới nợ chúng ta cuộc sống, trong khi thực tế cho thấy chúng ta sống chỉ nhờ ơn của người khác và của Đức Chúa Trời. Chẳng may, hành vi nhân từ của Đa-vít bị hiểu lầm là do thám. Sự bày tỏ lòng biết ơn của ông lại bị xem là sự đe dọa; bàn tay thân thiện của ông bị giải thích là thanh gươm chiến tranh. Những kẻ rỉ tai trong triều đình gieo nghi ngờ vào tâm trí vua Ha-nun (câu 3), để đưa đến chiến tranh. Ngày nay, nhiều ác ý, sự chỉ trích và nghi ngờ mà chúng ta chất chứa đối với những chủng tộc, dân tộc và văn hóa khác đều đến từ những kẻ có lòng hẹp hòi chuyên gieo rắc âm mưu và sự lừa dối. Dù vậy, bất chấp mối đe dọa bị phá hủy, lòng nhân từ không thể bị chận đứng. Chúng ta có thể luôn luôn chọn tỏ lòng rộng lượng và biết ơn đối với bạn hữu của chúng ta, và tốt hơn nữa đối là với kẻ thù của chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con tỏ lòng thương xót đối với một người có vẻ không xứng đáng hôm nay.

(c) 2024 svtk.net