Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Có Mắt Như Mù

Lu-ca 18:31-43

"Tức thì, người sáng mắt, đi theo Đức Chúa Giê-xu, ngợi khen Đức Chúa Trời. Hết thảy dân chúng thấy vậy, đều ngợi khen Đức Chúa Trời" (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu chuẩn bị tinh thần các môn đệ thế nào trước khi họ lên Giê-ru-sa-lem? Tại sao họ không hiểu điều Chúa nói? Khi nghe Chúa Giê-xu đi qua, dù bị cấm đoán, người mù vẫn làm gì? Kết quả của sự sáng mắt là gì? Bạn đang sáng hay mù? Bạn cần làm gì?

Sống trên đời có mắt như mù thì thật khốn nạn vô cùng. Các Cơ Đốc nhân khiếm thị thường bảo rằng tật khiếm thị không phải là một tật khổ sở nhất đời. Sống với cặp mắt sáng mà không nhìn thấy được công việc của Đức Chúa Trời mới là nỗi khốn khổ nhất trên đời. Cái khuyết tật này có thể tránh được, ấy thế mà có nhiều Cơ Đốc nhân lại mắc phải!

Trong đoạn này, sách Lu-ca ghi lại hai trường hợp mù. Thứ nhất là trường hợp các môn đệ từng theo sát Đức Chúa Giê-xu nhưng lại mù tâm linh, không thấy, không hiểu được điều Chúa của mình làm (câu 34). Họ không ngờ đến việc Chúa bị chết rồi phục sinh. Hoặc họ cho rằng Chúa nói với một nghĩa bóng nào đó chứ làm sao Chúa chết được; hoặc có thể họ không chịu tìm hiểu gì cả hay bị một lực nào đó làm tê liệt trí thông minh của họ đi. Sách Lu-ca ghi rõ là họ không hiểu rõ ý Đức Chúa Giê-xu.

Thứ hai là trường hợp một người mù cả hai mắt cứ nài xin sự thương xót của Đức Chúa Giê-xu. Chúa nhậm lời. Người mù sáng mắt. Trong Lu-ca 18:18-23 chứng tỏ rằng cả người giàu có quyền thế cũng như người nghèo khổ đều cần được cứu rỗi như nhau. Muốn bước vào Nước Chúa cần phải khẩn thiết kêu cầu mới được. Câu 38 cho thấy người mù đã kêu van thảm thiết biết chừng nào.

Đức Chúa Giê-xu chỉ mở mắt xác thịt hay mở mắt tâm linh cho ta khi nào ta đến với Ngài cách khiêm cung và cầu xin khẩn thiết. Có thể có nhiều nguyên do khiến ta đui mù trước các công việc và mục đích của Chúa. Vậy ta phải theo gương Thánh Phao-lô mà siêng năng cầu nguyện hầu cho mắt và lòng ta được soi sáng để hiểu biết Chúa chúng ta nhiều hơn.

Bạn có trung tín sống với Lời Chúa không? Bạn có chú trọng lắng nghe tiếng phán của Chúa không?

Lạy Chúa, xin cho con hiểu biết Ngài nhiều hơn. Xin cho mắt tâm linh được sáng tỏ để con thấy nguồn phước dồi dào đang chờ đợi con.

(c) 2024 svtk.net