Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sự Đầu Tư Tốt Nhất

Lu-ca 19:11-27

"Ta nói cùng các ngươi ai có thì sẽ cho thêm, song ai không có thì sẽ cất luôn của họ đã có nữa" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua giao gì cho các đầy tớ? Kết quả ra sao? Bạn sử dụng, đầu tư thì giờ, tài năng và tài sản Chúa ban cho cách nào? Nếu gặp Chúa hôm nay thì bạn sẽ khai trình thế nào?

Mục sư Luther từng nói rằng "chúng ta phải sẵn sàng để gặp Chúa như thể là Chúa Giê-xu sẽ đến ngay hôm nay; chúng ta phải tính toán công chuyện nhà Chúa và siêng năng làm việc như thể là cả ngàn năm nữa Chúa mới đến."

Trong phân đoạn Kinh Thánh chúng ta học hôm nay, tác giả Lu-ca cho biết khi Đức Chúa Giê-xu đến gần Giê-ru-sa-lem, dân chúng nghĩ rằng Nước Trời sẽ hiện ra ngay (câu 11). Vì vậy, Ngài kể cho họ nghe một ví dụ để biết phải ứng xử làm sao trong lúc chờ đợi Nước Trời đến.

Mỗi đầy tớ được phát cho một số vốn bằng nhau để sinh lợi chờ khi chủ trở về. Trong câu chuyện, Chúa cũng cho biết thêm một chi tiết là dân chúng thù ghét vị vua mới được tấn phong, không muốn đặt mình dưới sự cai trị của vua này (câu 14). Đó là lời báo trước về sự thù nghịch Ngài sẽ phải chịu tại Giê-ru-sa-lem.

Ba người đầy tớ ra mắt chủ để khai trình công tác. (Chúng ta cũng phải khai trình như vậy, xem II Cô-rinh-tô 5:10). Hai đầy tớ trước được khen là trung tín vì đã biết cách làm ăn, chăm lo phát triển công việc. Người đầy tớ thứ ba bị quở nặng vì chẳng làm gì cả. Chủ lấy lại số tài sản đã giao và đưa cho người đầy tớ đã sinh lợi nhiều nhất.

Câu 26 có thể được xem là nguyên tắc sống của Cơ Đốc nhân. Chúng ta không thể đứng yên một chỗ. Phải dùng thì giờ, tài sản sẵn có để phát triển Nước Chúa, nếu không thì đời thuộc linh của ta bị tê liệt, các ân tứ Chúa ban sẽ biến mất. Câu 27 nhấn mạnh tai hại của việc chối bỏ sự tể trị của Vua Giê-xu. Hậu quả không tránh được của sự chối bỏ này là sự đoán phạt đời đời.

Chúng ta được kêu gọi phải sống trọn vẹn cho Đức Chúa Giê-xu Christ, dùng mọi thì giờ, tài nguyên và khả năng của chúng ta một cách thỏa lòng vì mục đích của Nước Trời.

Lạy Chúa, xin Ngài dạy con sống trong niềm trông đợi ngày Chúa trở lại. Xin cho con biết đầu tư cách khôn ngoan để con khỏi bị hổ thẹn khi con phải khai trình.

(c) 2024 svtk.net