Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Niềm Vui, Nỗi Buồn tại Giê-ru-sa-lem

Lu-ca 19:28-44

"Cả đám môn đồ lấy làm mừng rỡ, và cả tiếng ngợi khen Đức Chúa Trời về những phép lạ mình đã thấy

Khi Chúa Giê-xu đến gần thành thì khóc về thành" (câu 37, 41).

Câu hỏi suy ngẫm: Quang cảnh Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem thế nào? Tại sao Chúa khóc? Bạn có bao giờ khóc cho các linh hồn hư mất chăng? Bạn có cầu nguyện cho một người bạn hay một thân nhân chưa biết Chúa không? Hôm nay, bạn thấy ai là người bạn cần phải tìm đến để làm chứng?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay ghi lại hai cảm giác trái ngược hẳn nhau: nỗi vui mừng trong các môn đệ của Chúa Giê-xu và sự buồn rầu của Ngài.

Đường dẫn thẳng vào thành Giê-ru-sa-lem, không có lối tắt nào. Đức Chúa Giê-xu lại là khuôn mặt quá quen thuộc với quần chúng nên khi Ngài vào thành thì mọi người đều hay biết. Lần cuối cùng Ngài vào thành có tính cách công khai xưng nhận Ngài là Vua. Ngài cỡi trên một con lừa con, ứng nghiệm với lời tiên tri trong Xa-cha-ri 9:9, được các môn đệ đón rước tôn xưng sự tể trị của Ngài (Thi-thiên 118:26).

Đoàn dân tung hô Vua Hòa Bình hy vọng Ngài sẽ chiến thắng cho họ mà không biết rằng Ngài sẽ chết thay cho họ. Nhưng dù sao đi nữa thì lời tung hô của họ vẫn là tiếng nói phát xuất tự đáy lòng mà những người Pha-ri-si muốn dập tắt đi. Chúa Giê-xu biết rằng lời tung hô ấy không gì có thể ngăn trở được (câu 40). Một ngày kia, muôn vật sẽ tôn xưng quyền năng và phủ phục dưới sự tể trị của Ngài (Rô-ma 8:19-21; Phi-líp 2:10-11).

Cùng với nỗi vui mừng khôn kể của các môn đệ Chúa, chúng ta lại thấy Ngài đổ nước mắt ra than khóc cho tai họa mà thành Giê-ru-sa-lem sắp sửa chịu. Thành sẽ sụp đổ hoàn toàn bởi vì dân thành chối bỏ Vua Trời. Ngài thương xót dân thành quá đổi. Họ hoàn toàn đui mù không thấy được hình ảnh Vua Trời trong Ngài, không cảm được nỗi vui mừng như các môn đệ Ngài đã cảm nhận.

Phúc Âm Lu-ca tuyên bố rằng Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của cả loài người, chứ chẳng phải là Vua của một nước nào. Rồi ra muôn dân sẽ phải xưng nhận sự tể trị của Ngài. Chúng ta khóc vì có nhiều người chối Chúa, nhưng chúng ta cũng vui mừng vì được thờ phượng Vua Trời.

Lạy Chúa, xin cho con biết đau xót về thế giới đau khổ này. Cho con trung tín chia sẻ Bánh Hằng Sống cho những người đói khát tâm linh quanh con. Cho con được làm một tôi tớ phục vụ Ngài giữa cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net