Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Những Tiêu Cực Trong Đền Thờ

Lu-ca 19:45-20:8

"Chúa Giê-xu phán rằng: Có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện" (câu 46).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi vào đền thờ Chúa làm gì? Chúa Giê-xu dạy gì về nhà Chúa? Điều này có ý nghĩa gì? Nếu Đức Chúa Giê-xu đến với Hội Thánh bạn thì Ngài sẽ đuổi thứ gì ra khỏi Hội Thánh? Ngài có được hoan nghênh không? Ngài có hoàn toàn tể trị đời sống của bạn không?

Trước khi bình phẩm các nhà lãnh đạo tôn giáo thời Đức Chúa Giê-xu, chúng ta hãy thành thực xét lòng mình xem có sự giả hình nào không.

Bài học hôm nay nói về thái độ thù nghịch của các thầy tế lễ trong đền thờ đối với Đức Chúa Giê-xu, và vài điểm xấu xa của đền thờ.

Trước hết là việc các thầy tế lễ dung túng tội ác trong đền thờ. Đức Chúa Giê-xu bài bác việc buôn bán trong đền thờ (câu 45) và đuổi bọn người bóc lột các tín hữu hành hương ra khỏi đền thờ. Bóc lột người nghèo khổ đến thờ phượng Đức Chúa Trời chẳng khác nào báng bổ Đức Chúa Trời. Đức Chúa Giê-xu không thể chịu đựng được cảnh này nhất là tại chỗ tôn nghiêm. Ngài viện dẫn Ê-sai 56:7 và Giê-rê-mi 7:11 để buộc tội nặng nề hành vi xấu xa này.

Về phía các lãnh đạo đền thờ thì họ đang mưu tính giết hại Đức Chúa Giê-xu (câu 47). Để thực hiện ý đồ này, họ tìm cách xúi giục quần chúng nổi giận, nhưng quần chúng đều chăm chỉ nghe Chúa giảng dạy (câu 48). Thế là họ đổi sang cách khác: hạ uy tín Chúa Giê-xu bằng cách chất vấn nguồn gốc quyền phép của Ngài (20:2).

Khi Chúa hỏi vặn lại họ về quyền năng của Giăng Báp-tít thì họ không tìm được câu trả lời cho xuôi. Nếu họ công nhận quyền năng của Giăng Báp-tít thì rõ ràng là họ giả hình vì chính họ không chịu để cho Giăng làm phép báp-tem và cũng chẳng tiếp nhận Đấng mà Giăng đã tôn xưng. Còn nếu chống lại Giăng Báp-tít thì dân chúng sẽ phẫn nộ chống lại họ. Đó là lời buộc tội nặng nề về phương diện luân lý cũng như thuộc linh đối với những lãnh đạo đền thờ đã bị mù lòa từ trong tâm linh. Đức Chúa Giê-xu biết rằng ít khi Ngài được các giới lãnh đạo tôn giáo hình thức hoan nghênh. Nên chúng ta cũng cần tự hỏi xem có khi nào mình chỉ nhìn xem Hội Thánh trên phương diện quyền thế, địa vị, chính trị mà quên nghĩ đến quyền năng của Đức Chúa Giê-xu trên đời sống của mình.

Lạy Chúa, xin Ngài tể trị đời con, hướng dẫn con theo đúng Lời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net