Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Phục Vụ Tha Nhân

Giăng 13:1-17

"Vậy, nếu Ta là Chúa, là Thầy mà đã rửa chân cho các ngươi, thì các ngươi cũng nên rửa chân lẫn cho nhau" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Rửa chân là công việc của ai? Tại sao Chúa rửa chân cho các môn đệ của Ngài? Chúa muốn dạy họ và chúng ta điều gì? Bạn có sẵn sàng làm tôi tớ, rửa chân cho người khác không? Việc làm này dễ hay khó? Đòi hỏi tinh thần nào?

Từ chương 12 trở lên, sách Giăng tường thuật việc Chúa Giê-xu tiếp xúc với dân chúng, chữa bệnh, dạy dỗ, khiến La-xa-rơ sống lại từ kẻ chết, và việc Ngài vào thành Giê-ru-sa-lem. Qua chương 13, ta không thấy các mục vụ của Chúa Giê-xu giữa vòng dân chúng nữa. Trong chương này, ta chỉ thấy Ngài dành thì giờ dạy dỗ, huấn luyện các sứ đồ. Từ chương 13 đến 17, ta có thể tìm thấy ý định và di huấn của Đức Chúa Giê-xu bàng bạc trong các lời dạy dỗ hay qua các câu chuyện giữa Ngài với các sứ đồ, nhất là trong đêm trước lễ Vượt Qua, trước khi Ngài bị bắt.

Mở đầu chương 13, tác giả nói đến tình yêu vô lượng của Chúa Giê-xu (câu 1). Thế nhưng qua câu thứ nhì thì ta thấy bày ra trước mắt một cảnh phản phúc rất tệ hại. Một người vì ích kỷ tham lam bày mưu ám hại người đã quyết bỏ mạng sống mình để phục vụ nhân loại.

Tại xứ Palestine xưa, không có phương tiện giao thông nào khác hơn là đi bộ, đường sá bụi bặm, nên chân của khách bộ hành thường dơ dáy. Người hiếu khách thường dự liệu sẵn một vò nước trước nhà, khi khách đến thì sai đầy tớ ra rửa chân cho khách. Cũng có khi một môn sinh xin rửa chân cho ra-bi của mình để tỏ lòng tôn kính.

Trong chương 13, ta thấy bàn ăn đã dọn sẵn, nhưng các môn đệ chưa cắt cử một đầy tớ nào để rửa chân cho khách. Các môn đệ Chúa cũng không ai tự nguyện rửa chân cho nhau (13:2-5). Và dĩ nhiên các môn đệ cũng không nghĩ rằng Đức Chúa Giê-xu sẽ rửa chân cho mình. Đến khi thấy Chúa Giê-xu đến rửa chân cho thì Phi-e-rơ thối thác vì rất ngỡ ngàng. Trong các câu Giăng 13:12-20, ta thấy Đức Chúa Giê-xu muốn dùng câu chuyện này để dạy môn đệ bài học khiêm nhường và phục vụ.

Chúng ta phải noi theo gương Đức Chúa Giê-xu mà phục vụ tha nhân (Giăng 13:15). Thật ra thì rửa chân hay phục vụ tha nhân chẳng phải là một hy sinh gì to lớn lắm đâu mà là một phước hạnh (câu 17). Khi phục vụ, ta sẽ được bình an và thỏa nguyện sâu xa trong lòng.

Xã hội hiện nay có nhiều người phục vụ bằng môi miếng. Các thương gia nói chuyện phục vụ nhưng vẫn nghĩ đến lời lãi, các chính khách nói chuyện phục vụ nhưng tính toán sao cho địa vị mình được vững vàng, các tài tử màn bạc cũng phục vụ nhưng với ý đồ khiến cho tên tuổi mình được quảng cáo thêm lên. Còn chúng ta có biết rõ ý nghĩa của việc làm tôi tớ hay chăng.

Hãy nhìn vào gương của Đức Chúa Giê-xu để hiểu đúng nghĩa chữ "tôi tớ". Chúa Giê-xu cũng từng phán dạy: "Con Người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, nhưng để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Mác 10:45). Bạn đang phục vụ hay được phục vụ?

Lạy Chúa, xin giúp con noi gương Ngài, phục vụ người khác hết lòng.

(c) 2024 svtk.net