Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Lời Kêu Gọi Phục Vụ Người Khác

Ma-thi-ơ 25:31-46

"Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn này của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy" (câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu muốn dạy điều chính yếu nào trong ví dụ này? Tại sao chúng ta phải phục vụ người khác? Những việc làm cụ thể của sự phục vụ người khác là gì? Bạn thực hiện như thế nào?

Kể ví dụ này, Chúa Giê-xu nêu lên lẽ thật rất đơn giản và rõ ràng: Đức Chúa Trời sẽ phán xét chúng ta trên sự phục vụ những nhu cầu cấp thiết của người khác. Có bốn chân lý về sự kêu gọi phục vụ vì cớ yêu thương người khác mà Đức Chúa Trời đặt trong lòng mỗi người tin theo Ngài.

Chân lý thứ nhất: Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta phục vụ vì lòng yêu thương người khác. Chúa Giê-xu nói "Đức Chúa Trời yêu thương thế gian

" (Giăng 3:16a). Trong thư thứ nhất, Sứ đồ Giăng viết Đức Chúa Trời là tình yêu thương (4:16). Yêu thương là bản chất thiết yếu đi đôi với bản chất thánh khiết của Đức Chúa Trời.

Chữ yêu thương được dùng để mô tả Đức Chúa Trời không chỉ là một cảm xúc của tình cảm. Tình yêu của Đức Chúa Trời luôn kèm theo một hành động: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài..." (Giăng 3:16). Tình yêu của Đức Chúa Trời là một tình yêu thể hiện. Ngài không chỉ nói "Ta yêu con," nhưng Ngài bày tỏ tình yêu đó bằng những việc Ngài làm cho chúng ta.

Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương và Ngài mong muốn con cái Ngài cũng yêu thương. Chúng ta phản ánh Cha thiêng thượng khi chúng ta thể hiện tình thương đối với người khác bằng hành động và thái độ của chúng ta.

Chúng ta đi nhà thờ mỗi tuần xưng mình là con cái Đức Chúa Trời chưa đủ. Chúa muốn chúng ta sống như con cái Ngài và phục vụ nhau trong tinh thần yêu thương. Ngài là Đức Chúa Trời ban cho và hy sinh, chúng ta phải ban cho, hy sinh và phục vụ người khác. Những gì chúng ta làm cho người khác bày tỏ chúng ta thật sự là con cái Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời kêu gọi và dạy bảo chúng ta phục vụ người khác vì tình yêu thương.

Chân lý thứ hai: Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta làm những việc rất đơn giản: cho người đói thức ăn, tặng quần áo cho người không có, chăm sóc người đau ốm, thăm nuôi người ở tù. Ví dụ này mô tả những hành động thương xót chúng ta có thể làm hằng ngày. Những việc này không tùy thuộc vào sự giàu có, tài năng hay sự thông minh; chúng là những việc đơn giản chúng ta có thể cho và nhận. Chúng ta có thể làm một cách dễ dàng những việc đơn giản bày tỏ tình thương này mà không bị hạn chế bởi thì giờ, tiền bạc hay sức lực. Chúa Giê-xu không bảo chúng ta làm những việc lớn lao. Ngài kêu gọi chúng ta làm những việc bình thường và đơn giản.

Chúa Giê-xu đồng hóa những việc làm yêu thương của chúng ta cho những người đói khổ với những việc làm cho Ngài: "Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn này của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy" (câu 40). Trong Chúa Giê-xu, phục vụ Đức Chúa Trời và phục vụ người khó nghèo là một.

Dù những việc Chúa kêu gọi chúng ta làm rất đơn giản, nhưng sự phục vụ này không phải dễ dàng vì đây là những việc làm đòi hỏi lòng thương xót của chúng ta. Lời kêu gọi làm những việc đơn giản là lời kêu gọi liên hệ và tham dự vào đời sống của những người đau khổ và đụng đến họ bởi đời sống của chính mình.

Lạy Chúa, xin khiến con trở thành một công cụ của sự phục vụ Ngài nơi người khác.

(c) 2024 svtk.net