Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tấm Lòng Tối Tăm

II Sa-mu-ên 11:1-27

"Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này? Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta!" (Rô-ma 7:24-25).

Câu hỏi suy ngẫm: Những bước nào đưa Đa-vít đến chỗ phạm tội ngoại tình, giết người? Tại sao một người yêu mến Chúa như Đa-vít lại có thể làm được việc "đại ác" đó? Bạn nghĩ mình có thể phạm những tội "đại ác" như vậy trong tư tưởng, trong hành động không? Làm sao để tránh?

Cho đến lúc này, chúng ta không nghĩ gì ngoài một cảm tình tốt đối với Đa-vít. Ông là một chiến sĩ mạnh mẽ, một vị vua công bình và chính trực, một người sốt sắng thờ phượng Đức Giê-hô-va, và có lòng thương xót đối với bạn cũng như thù.

Nhưng trong phân đoạn nầy, ông làm chúng ta thất vọng. Đời sống riêng tư của ông không đi đôi với hình ảnh công khai của ông. Ông chiều theo tham dục, thủ đoạn rồi giết người. Con người mà chúng ta muốn tôn làm một gương mẫu cho sự xuất sắc nay còn đâu?

Tác phẩm Tấm Lòng Tối Tăm của Joseph Conrad, tiểu thuyết về một cuộc thám hiểm miền Công-gô của xứ Phi Châu, có nói đến cuộc khám phá không những về tình trạng của xứ mà cũng nói đến tình trạng của tâm hồn con người; điều thiện và điều ác cùng nằm dưới lớp vỏ ngụy trang. Ai chọn lựa đúng thì sẽ đắc thắng trong cuộc sống.

Chúng ta không thể xét đoán Đa-vít quá gay gắt. Nhiều ông và bà có tầm cỡ thuộc linh đã phạm những tội trọng tương tự như tà dâm, gian trá, và sát nhân. Ngay cả chính chúng ta cũng có thể đã mắc phải cùng những tội ấy, hoặc trong hành động hoặc trong tư tưởng. Chính Sứ đồ Phao-lô đã chiến đấu với khuynh hướng phạm tội nầy. Ông khám phá "khi tôi muốn điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi," và thốt lên: "Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này?" (Rô-ma 7:21b, 24). Đây là điểm khác nhau giữa Phao-lô và Đa-vít. Phao-lô ý thức một cách sâu sắc nhân tính sa ngã của mình, vì thế nương dựa hoàn toàn trên Đấng Christ để Ngài ban quyền năng cho ông. Đa-vít, ngược lại, có lẽ xem sự giúp đỡ của Chúa là chuyện đương nhiên – Đức Chúa Trời há chẳng đã bảo đảm rằng dòng dõi ông sẽ tiếp tục sao? Trong tình trạng thiếu tỉnh thức của ông, ông đã trở thành yếu đuối đối với tội lỗi.

Lạy Chúa, nếu không có Chúa, con sẽ không ra gì và chẳng làm được gì cả. Cảm ơn Chúa vì đã "buông tha con khỏi luật pháp của tội lỗi và sự chết."

(c) 2024 svtk.net