Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Kẻ Thù Bên Trong

Ê-phê-sô 2:1-3; Ga-la-ti 5:13-25

"Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-phê-sô 2:1-3 cho thấy ba kẻ thù nào? Xác thịt có những ưa muốn nào (5:19-21)? "Chớ hề làm trọn những ưa muốn của xác thịt" có nghĩa gì? Bạn đang "diệt dục" hay chăm sóc thân thể? Làm sao để quân bình theo điều Chúa dạy?

Trong liên hệ với mọi người, Chúa dạy chúng ta rằng: "nếu có thể được hãy gắng hết sức mà làm hòa với mọi người"õ (Hê-bơ-rơ 12:14). Chúa cũng dạy chúng ta hãy yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù. Cho nên, con cái Chúa không thù ghét ai cả, kể cả người khác niềm tin, khác chủng tộc, khác chính kiến, ngay cả người gây khó khăn, nguy hại đến mình. Tuy nhiên, trong cõi tâm linh, chúng ta có những kẻ thù mà Chúa dạy chúng ta đừng làm hòa, nhưng phải chiến đấu và chiến thắng. Bạn có biết kẻ thù của chúng ta là ai không? Kinh Thánh cho biết chúng ta có ba kẻ thù nguy hiểm. Ê-phê-sô 2:1-3 nêu danh tánh cả ba. Đời này tức là thế gian, vua cầm quyền chốn không trung tức là ma quỷ, và thứ ba là xác thịt. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về kẻ thù thứ ba tức là xác thịt. Trong Kinh Thánh, chữ xác thịt (flesh: sarx) có ít nhất hai nghĩa chính.

Xác thịt: thân thể, con người bằng xương bằng thịt. Kinh Thánh dùng chữ xác thịt theo nghĩa này trong các câu sau đây. Giăng 1:14 ghi "Ngôi lời đã trở nên xác thịt..."; Công-vụ các Sứ-đồ 2:17 "Trong những ngày sau rốt, ta sẽ đổ thần ta trên mọi loài xác thịt..." I Ti-mô-thê 3:16 ghi: "Mọi người đều cho sự mầu nhiệm của sự tin kính là lớn lắm: Đấng đã được tỏ ra trong xác thịt, thì đã được Đức Thánh Linh xưng là công bình..." Theo nghĩa này, xác thịt không phải là kẻ thù của chúng ta. Thân thể tự nó không xấu. Nhưng thân thể rất quý. Chúa đã tạo dựng nên thân thể chúng ta và Ngài đánh giá nó là tốt lành. Chính Chúa Giê-xu đã lấy thân thể con người mà đến thế gian này. Thân thể chúng ta là đền thờ của Thánh Linh. Chúa sẽ phục sinh thân thể chúng ta trong ngày tái lâm. Như vậy thân thể không có gì xấu, đáng thù, đáng bỏ; ngược lại chúng ta đáng nên yêu, nên gìn giữ, săn sóc nó (Ê-phê-sô 5:29).

Xác thịt là bản tiùnh con người bị tội lỗi làm hư hỏng. Rô-ma 7:14-20 dạy rằng: Xác thịt đã bị bán cho tội lỗi. Nghĩa là tội lỗi làm chủ và có quyền sai khiến xác thịt. Đây là bản tính di truyền từ A-đam, nằm sẵn trong mỗi chúng ta, giống như các "gene" ung thư di truyền từ cha mẹ xuống con cái. Xác thịt theo nghĩa này là kẻ thù nguy hiểm chúng ta cần phải chiến đấu và chiến thắng. Nó nguy hiểm, vì:

- Nó có sẵn trong chúng ta và chỉ chờ cơ hội là lộ ra.

- Nó gắn liền với chúng ta. Nó là một phần của ý nghĩ, tình cảm, ý chí của chúng ta, nó trở thành như là một với con người, với cá tíùnh của chúng ta.

- Nó đeo đuổi chúng ta suốt đời. Không ai trưởng thành trong Chúa đến mức độ mà không còn phải đối diện với xác thịt.

- Nó chống nghịch lại Thánh Linh. Ga-la-ti 5:17 "Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với của Thánh linh."

- Nó đưa đến những việc làm tội lỗi như gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gỗ, say sưa, mê ăn uống, vv... (Ga-la-ti 5:19-21).

- Nó đem đến nhiều tác hại: bệnh tật, buồn khổ, gia đình tan nát, xã hội băng hoại. Nó cũng mở cửa cho Sa-tan xâm nhập, ảnh hưởng đời sống chúng ta.

Chúng ta hãy nhờ ơn Chúa để chiến thắng kẻ thù xác thịt nguy hiểm.

Lạy Chúa chỉ có Ngài giúp con thắng hơn xác thịt yếu đuối này.

(c) 2024 svtk.net