Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chiến Thắng Kẻ Thù Bên Trong

Rô-ma 6:1-14

"Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt" (Ga-la-ti 5:16).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô do đâu chúng ta chiến thắng kẻ thù bên trong? Tại sao có những lúc chúng ta rơi vào thất bại? Làm sao để luôn luôn sống trong chiến thắng?

Đã biết xác thịt là kẻ nội thù nguy hiểm, bây giờ chúng ta phải làm sao để chiến thắng?

1. Chúng ta không thể chiến đấu đơn phương. Xưa nay nhiều giáo chủ, nhiều bậc hiền triết đã nhận thức được bản tiùnh xấu nằm sẵn trong con người và các vị ấy đã để lại cho hậu thế những dạy dỗ, những phương pháp để kiềm chế tà tâm, ác ý. Chính mỗi chúng ta ai cũng có những nỗ lực để giữ mình. Tuy nhiên, tự sức người không ai có thể thắng kẻ thù nguy hiểm này được (Rô-ma 7:21-24). Tâm sự của Sứ đồ Phao-lô cũng là tâm sự của mọi người: "Tôi không làm điều tốt mình muốn, nhưng lại làm điều xấu mình ghét."

2. Chúng ta chiến thắng xác thịt nhờ Chúa Giê-xu (Rô-ma 7:25). Đây là chân lý của Phúc Âm: Chúa đã chết cho tội lỗi, và đã sống lại cho chúng ta (Rô-ma 6:9,10). Bởi sự chết và sống lại Chúa đã chiến thắng tất cả những kẻ thù của chúng ta trong đó có xác thịt. Khi tin Chúa chúng ta được hiệp một với Ngài trong sự chết và sống lại của Ngài, bởi đó chúng ta được dự phần trong sự chiến thắng của Ngài (Rô-ma 6: 4-8). Đây là một thực tại đã được lời Chúa khẳng định. Thực tại này cũng giống như thực tại khi phe Đồng Minh thắng phe Trục trong Thế Chiến Thứ Hai, thì tất cả những nước trong phe Đồng Minh cũng cùng dự phần chiến thắng, mặc dù nước ấy có lực lượng quân sự mạnh yếu ra sao đi nữa.

Trên nguyên tắc, con cái Chúa đã chiến thắng xác thịt. Vấn đề còn lại là chúng ta làm thế nào để gặt hái kết quả của chiến thắng đó trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta thắng xác thịt bằng cách:

- Thành thật xét mình để xác nhận nan đề của mình: xác thịt của chúng ta là yếu đuối. Mỗi người có những yếu đuối khác nhau. Có người dễ gian dâm, có người dễ nóng nãy, hung bạo, có người hay dối trá, tham lam, có người lại kiêu căng hách dịch. Hơn ai hết, bạn biết các yếu đuối của mình. Hãy xưng ra các yếu đuối sai trật đó (I Giăng 1:9).

- Hãy nhận thức rằng xác thịt, con người cũ của mình đã được đóng đinh cùng với Chúa trên thập tự giá. Xác thịt không còn quyền bắt chúng ta làm theo ý nó nữa (Rô-ma 6:6, 11).

- Hãy dâng mình cho Chúa như khí cụ công bình (Rô-ma 6:13).

- Hãy bước đi theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16). Hãy bày tỏ lòng muốn được đầy dẫy Thánh Linh; mời Ngài trọn quyền điều khiển cuộc đời bạn (Ê-phê-sô 5:18), và tin rằng Ngài đã nhận lời (Rô-ma 14:23).

Bạn có lấy đức tin để nhờ Thánh Linh chiến thắng xác thịt mỗi ngày không?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin giúp con bước theo Ngài từng bước, từng giây để con luôn được chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net