Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Kẻ Thù Bên Ngoài

I Giăng 2:15-17

"Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Trời chẳng ở trong người" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế gian là gì? Tại sao Giăng 3:16 "Đức Chúa Trời yêu thương đến nỗi đã ban Con Một..." mà I Giăng 2:15 lại bảo chớ yêu thế gian? Thế gian mà chúng ta "chớ yêu" là gì? Bạn sống thế nào với mạng lệnh này?

Kẻ thù tâm linh thứ hai của chúng ta là thế gian. Thế gian là gì mà chúng ta gọi là kẻ thù. Kinh Thánh há không dạy rằng: Đức Chúa Trời yêu thương thế gian hay sao? (Giăng 3:16). Chúa yêu thế gian, tại sao Ngài lại dạy chúng ta đừng yêu thế gian? Thực ra Kinh Thánh dùng chữ thế gian với ít nhất ba nghĩa.

1. Thế gian là thế giới vật chất, trái đất. Trong ý nghĩa này, Giăng 1:9-10 ghi "Sự sáng này là sự sáng thật, khi đến thế gian, soi sáng mọi người. Ngôi lời ở thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài;..." Thế gian theo nghĩa này thì tốt, là bạn chứ không phải là kẻ thù. Chúng ta phải bảo vệ chứ không chống cự.

2. Thế giới loài người ở trên trái đất. Trong Giăng 3:16, Kinh Thánh ghi: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." Thế gian theo nghĩa này thì cũng tốt, đáng yêu, đáng quý, không phải là kẻ thù.

3. Thế giới tội lỗi đang thống trị xã hội loài người. Chúa tạo con người tốt đẹp, đáng lẽ ra họ đã xây dựng được một xã hội tốt đẹp. Nhưng loài người sa ngã, bản tính trở nên gian ác. Họ sống tội lỗi và đưa vào xã hội bao nhiêu cặn bã của tội lỗi mình. Thêm vào đó, ma quỷ cố tình thả thêm chất độc vào xã hội nữa. Cho nên môi trường thế giới, theo phương diện thuộc linh là một môi trường bị ô nhiễm và rất độc hại. Tất cả các cơ cấu tổ chức xã hội, các nền văn hóa, phong tục tập quán của các dân, các nước trên thế giới đều chất chứa nhiều yếu tố chống nghịch Chúa. Thế gian theo nghĩa này quả là kẻ thù nguy hiểm của chúng ta. I Giăng 2:15-17 cho biết ba cạm bẫy của thế gian.

a. Mê tham của xác thịt. Đây là những cám dỗ của thế gian đánh vào thân thể chúng ta. Thân thể chúng ta có những nhu cầu chính đáng như: ăn uống, tiêu khiển, nghỉ ngơi, v.v... Ăn ngon, đầy đủ chất bổ là việc đẹp ý Chúa. Nhưng thế gian muốn đưa chúng ta đến chỗ say sưa, nghiện ngập, ái tình bất chính.

b. Mê tham của mắt. Đây là những cám dỗ đánh vào đôi mắt chúng ta. Chúa cho chúng ta có óc thẩm mỹ, nhưng thế gian lôi cuốn chúng ta đưa cái đẹp lên làm thần tượng. Vì mê tham của mắt, các bạn thanh niên có khi tự dối mình rằng: mình sẽ dắt người về với Chúa, thay vì vâng lời Ngài: chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin.

c. Kiêu ngạo của đời. Đây là cám dỗ muốn được đời quý trọng, tôn sùng. Phải sống cho hơn người, cho nổi bật, cho mọi người nể mặt. Vì kiêu ngạo của đời mà có những người thi đua nhau mua sắm xe cộ, máy móc, nhà cửa, vv... cho hơn người.

Chúng ta hãy cảnh giác trước kẻ thù thế gian nguy hiểm này.

Lạy Chúa, những mê tham của mắt, của xác thịt và kiêu ngạo của đời vẫn luôn là cạm bẫy cho con. Xin gìn giữ con trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net