Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Con Sông Chữa Lành

Ê-xê-chi-ên 47:1-12

"

Khắp nơi nào sông ấy chảy đến thì mọi vật sống sẽ sống ở đó" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong khải tượng Ê-xê-chi-ên thấy điều gì? Ý nghĩa của con sông, cây trái, các loài cá v.v là gì? Bạn cảm biết ân sủng Chúa tuôn chảy qua đời sống bạn mỗi ngày như thế nào?

Trong những chương trước Ê-xê-chi-ên đã nhận thêm những lời dạy dỗ và giải thích về đền thờ, khu vực chung quanh đền thờ, nhân sự, cách sắp xếp đồ đạc và các của lễ. Nhưng bây giờ khải tượng của ông càng được mở rộng thêm – vì mục đích của Đức Chúa Trời không chỉ là đền thờ thánh mà thôi nhưng còn là làm mới lại cả xứ nữa.

Chương này được trình bày ở dưới dạng một bức tranh văn chương đẹp đẽ gồm tám ô hình. Ê-xê-chi-ên thấy một con sông chảy ra từ đền thờ, từ một dòng nước nhỏ rồi nhanh chóng biến thành một dòng lớn cuồn cuộn; ông cũng thấy thêm một số lớn cây cối, nhiều sinh vật sống, và số lượng khổng lồ các loài cá trong Địa Trung Hải. Mọi thứ đều dư dật và phong phú. Câu 6 có thể được dịch là "ngươi đang chăm nhìn cái gì?"

Một chút địa hình sẽ giúp bạn hình dung cảnh tượng rõ ràng hơn: con sông chảy qua vùng sa mạc đồi núi giữa Giê-ru-sa-lem và sông Giô-đanh, xuống đến đầu cùng phía nam của thung lũng sông Giô-đanh và vào Biển Chết. Ên-ghê-đi cho đến Ên-Ê-la-im nghĩa là "cả vùng chung quanh biển." Đây là một con sông lạ lùng! Lịch sử Y-sơ-ra-ên bắt đầu với một con đường khô cạn đi xuyên qua Biển Đỏ. Trong khải tượng này chúng ta thấy một con sông chảy xuyên qua núi đồi sa mạc!

Biển Đỏ là nơi sâu nhất trên trái đất: khí hậu thì oi bức; chỉ một ít cây cối thích hợp với chất khoáng mọc mà thôi; sự bay hơi làm cho độ mặn thường xuyên gia tăng. Hãy hình dung trong trí tưởng tượng của bạn những ảnh hưởng làm tươi mới của con sông từ nơi thánh nầy: cây cối, các sinh vật sống, loài cá, các ngư phủ, trái cây, lá, sự chữa lành. Ngay ở phần cuối, khải tượng của Ê-xê-chi-ên không chỉ để chữa lành tâm linh cách riêng tư, nhưng còn để cả xứ được đổi mới, và để thay đổi cả một môi trường to lớn, một điều trái ngược với sự rủa sả.

Cảm tạ Chúa về ân sủng lạ lùng của Ngài. Xin Chúa cho ân sủng ấy chảy qua con đến với một tấm lòng nặng nề nào đó ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net