Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Hết Lòng Ca Tụng Tôn Thờ Chúa

Thi-thiên 103

"Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít mô tả về lòng nhân từ thương xót của Chúa thế nào? Những câu nào cho thấy Chúa là người Cha thương yêu? Đấng Tể Trị, Đấng Công Bình, Đấng Thánh Khiết? Những câu nào nói lên kinh nghiệm của bạn giống Đa-vít? Đa-vít kêu gọi những ai ca tụng, cảm tạ Chúa? Bạn bày tỏ lòng biết ơn ca tụng Chúa như thế nào?

Đây là một Thi-thiên rất quen thuộc, với đại ý kêu gọi mọi người ca ngợïi Chúa vì những điều Ngài làm cho chúng ta như sau:

Chúa tha tội, chữa bệnh, giải cứu và thương xót (câu 3, 4)

Chúa cho chúng ta được no ấm, khoẻ mạnh (câu 5)

Chúa xét xử công bình cho những người bị hà hiếp (câu 6)

Chúng ta cũng ca ngợi Chúa về những mỹ đức của Ngài: Chúa có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận và đầy lòng nhân từ (câu 8). Tác giả cho biết Chúa là Đấng Nhân Từ vì "Ngài không bắt tội luôn luôn, chẳng giữ lòng giận đến đời đời, không đối xử tùy theo tội lỗi của con người, và không hình phạt con người tùy theo sự gian ác của họ" (câu 9, 10). Lòng nhân từ của Chúa rộng lớn như khoảng cách giữa đất và trời. Cũng vì lòng nhân từ cao cả đó mà Chúa đã tha thứ và xóa bỏ tất cả tội lỗi của loài người, Ngài thương yêu loài người như một người cha đối với con, vì Ngài biết cuộc đời loài người rất là mong manh.

Các câu 15-18 nói lên niềm an ủi và hy vọng cho những ai tôn thờ Chúa, vì đời người mong manh, chóng tàn nhưng lòng nhân từ của Chúa sẽ còn mãi đối với những người kính yêu Ngài. Những người vâng giữ lời Chúa dạy sẽ được hưởng sự công bình của Ngài (câu 17, 18).

Tác giả không những kêu gọi loài người nhưng cũng kêu gọi các thiên sứ và tất cả các tạo vật khác dâng tiếng ca ngợi Chúa. Điều này cho thấy, đời sống của người tin Chúa phải là đời sống vui mừng, ca ngợi Chúa luôn luôn. Chúng ta ca ngợi Chúa vì Ngài là Đấng cao cả, quyền năng và đầy lòng yêu thương. Ca ngợi Chúa về những ơn lành Chúa ban cho chúng ta mỗi ngày. Đời sống mong manh nhưng tình yêu và lòng nhân từ của Chúa sẽ không bao giờ chấm dứt.

Thi-thiên 103 là một bài thơ rất đặc biệt, nếu có thể được, chúng tôi đề nghị bạn nên học thuộc bài thơ này để giúp chính mình nhớ dâng lời ca ngợi Chúa mỗi ngày.

Xin giúp con sống trong tinh thần biết ơn để con có thể dâng lời ca ngợi Chúa về những ân lành Chúa đã ban cho đời sống con.

(c) 2024 svtk.net