Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chúa của Lịch Sử

Thi-thiên 105

"Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, cầu khẩn danh của Ngài. Khá truyền ra giữa các dân những công việc Ngài" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả nhắc lại lịch sử dân tộc Do Thái trong Thi-thiên này? Mục đích Chúa làm những việc lớn lạ trên dân Chúa là gì? Nhìn lại những việc Chúa làm cho đời sống, bạn làm gì để bày tỏ lòng biết ơn, tôn thờ Chúa?

Các Thi-thiên 78, 105, 106, và 136, là những bài thơ nhắc lại lịch sử của người Do Thái để kêu gọi họ ca ngợi Chúa. Thi-thiên chúng ta vừa đọc nhắc lại lịch sử đó với những điểm chính như sau:

Lời kêu gọi tôn thờ (câu 1-6).

Giao ước giữa Chúa và các tổ phụ (câu 7-15).

Câu chuyện Giô-sép (câu 16-24).

Câu chuyện Môi-se và việc giải phóng khỏi Ai Cập (câu 25-38).

Sự hướng dẫn và bảo vệ của Chúa trong sa mạc (câu 39-41).

Lời hứa của Chúa được hoàn thành (câu 42-45).

Để hiểu rõ những điều tác giả nói trong Thi-thiên này, chúng ta cần đọc lại lịch sử Do Thái, bắt đầu từ sách Sáng-thế Ký đến sách Giô-suê. Lịch sử Do Thái bắt đầu bằng lời hứa của Chúa với Áp-ra-ham và con cháu của ông (Sáng-thế Ký 12:1-3); sau đó đến câu chuyện Giô-sép bị bán làm nô lệ ở Ai Cập, nhưng rồi được tôn làm tể tướng và vì nạn đói, cả gia đình Giô-sép đã dời sang Ai Cập sinh sống (Sáng-thế Ký 37-50). Rồi đến việc người Ai Cập hành hạ và bắt người Do Thái làm nô lệ (Xuất Ê-díp-tô Ký 2-15). Trên đường vào Đất Hứa, Chúa đã hướng dẫn con dân Chúa cách đặc biệt, dùng phép lạ cung ứng thức ăn, nước uống cho họ trong suốt 40 năm (Xuất Ê-díp-tô Ký 16-19; Dân-số Ký 10:11-21:35).

Tác giả nhắc lại những ân lành của Chúa để kêu gọi dân chúng ca ngợi và tìm kiếm Chúa. Ông cũng nhắc lại mụïc đích Chúa làm tất cả những điều đó là để cho họ "gìn giữ các luật lệ Ngài và vâng theo những luật pháp Ngài" (câu 45).

Nhìn lại quá khứ, chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã từng kinh nghiệm về ân thương xót và sự dẫn dắt kỳ diệu của Chúa. Chúng ta hãy dành thì giờ ôn lại những ân lành Chúa đã ban và dâng lên Chúa lời ca ngợi, đồng thời hứa nguyện một lòng kính yêu Chúa và làm theo lời dạy của Ngài.

Cám ơn Chúa đã luôn luôn giữ lời hứa với con, đem con ra khỏi nơi bùn nhơ tội lỗi, hướng dẫn và ban ơn cho con mỗi ngày. Xin cho con luôn giữ lòng kính yêu Chúa và tôn thờ Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net