Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Ân Sủng Đức Chúa Trời

Phục-truyền Luật-lệ Ký 9:1-6

"Khá biết rằng chẳng phải vì cớ sự công bình ngươi mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi cho ngươi nhận lấy xứ tốt tươi này đâu; bởi ngươi vẫn là một dân cứng cổ" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cảnh cáo dân Y-sơ-ra-ên về điều gì? Tại sao Đức Chúa Trời tiêu diệt kẻ thù của dân Y-sơ-ra-ên? Chúa cứu bạn với mục đích gì? Hãy tự xét mình có kiêu ngạo về mức độ thuộc linh của mình không? Đức Chúa Trời sẽ giúp mình cách nào?

Ngày nay chúng ta hãy còn thấy được các đống hoang tàn đổ nát của các thành phố Ca-na-an xưa. Các chứng tích ấy chứng thực cho lời của Môi-se ở câu 1. Dân Y-sơ-ra-ên được Chúa kêu gọi đánh bại các dân tộc mạnh hơn và triệt hạ các thành lớn và cao. Cư dân trong các thành này to lớn mạnh bạo đến nỗi trong Y-sơ-ra-ên có câu đồng dao: "Ai sẽ đương địch nổi con cháu A-nác?" (câu 2, so sánh với 1:28). Tuy nhiên, Môi-se vẫn yên lòng. Ông tin tưởng sẽ thắng trận vì Đức Chúa Trời hứa đi trước đoàn quân Y-sơ-ra-ên, và cho họ đủ sức đuổi, diệt quân thù nhanh chóng (câu 3).

Thật khó mà tiên đoán rằng Y-sơ-ra-ên sẽ chiến thắng nếu không tin tưởng Đức Chúa Trời. Nhờ đức tin, Y-sơ-ra-ên đạt được thắng lợi.

Nếu một Cơ Đốc nhân thắng lợi trong một công việc gì đó mà chính lòng mình chưa chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận thắng lợi ấy thì đó là một tai họa. Vì lúc ấy, Cơ Đốc nhân in trí rằng mình đạt kết quả là do công sức của mình chứ không phải là ân sủng Đức Chúa Trời ban cho. Hoặc khi mình tưởng bại mà thắng thì mình có thể cho rằng Đức Chúa Trời ân thưởng vì mình có đời sống công nghĩa tốt đẹp. Tưởng như vậy là tai hại lắm. Để đề phòng tai hại này, lãnh tụ Môi-se nghiêm chỉnh cảnh cáo Y-sơ-ra-ên trong các câu 4-6. Chiến công tốt đẹp của Y-sơ-ra-ên chỉ là ân sủng của Đức Chúa Trời và do sự thành tín về lời hứa của Chúa đã lập với thế hệ trước họ (câu 5, 6) chứ chính họ chẳng có công sức gì.

Con người thường có khuynh hướng nghĩ rằng sự cứu rỗi hay ân phước nào đó là do công đức của mình mà có. Tư tưởng như vậy chỉ làm cho mình kiêu ngạo và đánh giá thấp lòng nhân từ của Đức Chúa Trời.

Hãy tự xét mình có kiêu ngạo về mức độ thuộc linh của mình không? Đức Chúa Trời sẽ giúp mình cách nào?

Lạy Chúa, xin Ngài giữ con khỏi tội kiêu ngạo, và giúp con luôn luôn tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net