Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Thêm Một Cơ Hội Để Ăn Năn

Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:1-11

"Hãy đứng dậy đi đầu dân Y-sơ-ra-ên, đặng chúng nó vào nhận lấy xứ mà ta đã thề cùng tổ phụ chúng nó, để ban cho chúng nó" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phục hồi Y-sơ-ra-ên lại với Ngài cách nào? Mục đích tối hậu của Chúa cho Y-sơ-ra-ên là gì? Có bao giờ bạn vấp ngã rồi được Chúa vực dậy trong ân sủng chăng? Khi được phục hồi, bạn có phục vụ Ngài càng thêm không?

Dân Y-sơ-ra-ên phản loạn hoài khiến Đức Chúa Trời buồn. Cho nên Môi-se phải cầu xin Chúa tha thứ cho Y-sơ-ra-ên. Kết quả là Đức Chúa Trời ban cho Y-sơ-ra-ên một cơ hội nữa để ăn năn.

Đức Chúa Trời ra lệnh cho Môi-se làm hai bảng đá khác (câu 1-5). Đức Chúa Trời đã tha tội dân Ngài. Ngài ban cho họ một cơ hội khác với lời hứa y như trước kia (câu 2). Ta có thể nói rằng bảng đá đã được đặt trong lòng dân Y-sơ-ra-ên kể từ đó (câu 5) cùng với giao ước buộc Y-sơ-ra-ên phải trung tín.

Thêm vào đó, Đức Chúa Trời đã tha tội cho A-rôn (câu 6, 7). Hãy so sánh với 9:20, mãi nhiều năm về sau A-rôn mới từ trần tại Mô-sê-ra, sau khi Đức Chúa Trời đặt các người kế vị ông lãnh đạo Y-sơ-ra-ên thờ phượng Ngài (câu 8, 9). Ta còn nhớ A-rôn đóng vai trò chủ chốt trong việc phản loạn – đúc bò vàng – thế mà nay được cất lên làm lãnh đạo việc thờ phượng Đức Chúa Trời. Đó chẳng phải là ân sủng của Chúa sao!

Lần này thì Y-sơ-ra-ên cứng cổ đã được tha tội, A-rôn phạm tội nhưng được phục hồi. Môi-se lại được Đức Chúa Trời ra lệnh tiếp tục dẫn dắt Y-sơ-ra-ên tiến vào đất hứa Ca-na-an (câu 11). Môi-se nhắc lại cho dân chúng nghe mọi chân lý về Đức Chúa Trời. Đây là những điều mà ta phải học hỏi nghiền ngẫm kỹ càng: Đức Chúa Trời nhân từ và rộng lượng đáp ứng lời cầu xin của dân Ngài, tha thứ tội ác, chu cấp nhu cầu, dẫn bước đưa đường, giúp đỡ và làm trọn lời hứa. Tuy nhiên, cũng đừng vì hưởng các ân huệ trên mà đem lòng tự mãn, trái lại, phải vâng phục càng hơn.

Lạy Chúa, xin cho con chăm nhìn vào Lời Hứa của Chúa, và chương trình tốt đẹp của Ngài cho đời sống con.

(c) 2024 svtk.net