Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Vâng Theo Đức Chúa Trời Vĩ Đại

Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:12-22

"Hỡi Y-sơ-ra-ên, bây giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đòi ngươi điều chi? Há chẳng phải đòi ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, đi theo các đạo Ngài, hết lòng kính mến và phục vụ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đòi hỏi Y-sơ-ra-ên phải làm gì? Đức Chúa Trời hứa làm gì cho Y-sơ-ra-ên? Bạn có kính sợ Đức Chúa Trời, có bước theo Ngài, có yêu mến và phục vụ Ngài hết lòng không? Nêu vài việc cụ thể?

Lãnh tụ Môi-se vạch ra trước dân Chúa những đặc tính của Đức Chúa Trời. Ông không nói gì về thần học trừu tượng, mà chỉ nói về đời sống đức tin thực tế thôi.

Hình ảnh Đức Chúa Trời mà ông vẽ ra thật đẹp đẽ. Đức Chúa Trời là Đấng tể trị mọi loài thọ tạo (câu 14, 17). Đây là một chân lý đời đời xuyên suốt trên lịch sử Y-sơ-ra-ên (câu 21, 22). Các thần ngoại bang chung quanh Y-sơ-ra-ên hay thay đổi ý đồ bất thường và không thiết tha gì đến loài người, chứ Đức Giê-hô-va thì hằng ở cùng con cái Ngài, chăm sóc tỉ mỉ (câu 17). Điều quan trọng hơn hết đó là Đức Giê-hô-va, Chúa của tình thương (câu 15).

Ta phải đến với Ngài trong sự tôn kính và yêu mến. Ngài không phải là một vị thần luôn luôn giáng sự sợ hãi và buộc người ta làm nô lệ cho. Ngài chỉ muốn ta phục vụ Ngài bằng tình yêu (câu 15). Tuy vậy, dân Chúa đến với Ngài bằng cảm xúc nhất thời hơn là bằng tình yêu mến thật; Ngài chỉ muốn dân Ngài thật lòng sống một đời sống tự nhiên tốt lành (câu 16) và một tấm lòng yêu Chúa thiết tha (câu 12) không do sợ hãi mà do yêu thương. Chỉ như vậy, con cái Ngài mới phản ánh được đặc tính của Đức Chúa Trời (câu 19), để chính mình được phước (câu 13).

Trong phân đoạn này, Môi-se cho chúng ta biết căn bản thuộc linh của Kinh Thánh. Ngày nay chúng ta hiểu thêm về điều này càng kỹ hơn nhờ sự nhiệm mầu của lẽ đạo Chúa Thành Nhục Thể (Hê-bơ-rơ 1:1-3). Tình yêu thương của Đức Chúa Trời đã được mạc khải toàn vẹn qua sự giáng thế, và sự hy sinh của Con của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin Ngài dẫn dắt con từng bước theo con đường của Ngài.

(c) 2024 svtk.net