Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tự Do Đúng Nghĩa

I Cô-rinh-tô 8:1-13

"Nhưng hãy giữ lấy, kẻo sự tự do mình làm dịp cho kẻ yếu đuối vấp phạm" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nhắc con dân Chúa lời cảnh cáo nào về sự tự do của họ (câu 9)? Bạn học được bài học nào trong câu 13? Những điều nào trong đời sống của bạn có thể làm tổn thương một Cơ Đốc nhân non nớt hơn?

Sự tự do thật luôn luôn bị giới hạn bởi quyền lợi và nhu cầu của người khác. Tại Cô-rinh-tô, vấn đề tự do tập trung vào "của cúng các thần tượng" (câu 1). Về phương diện nầy, chúng ta cần hiểu rằng trong sự thờ phượng của ngoại giáo chỉ có một phần nhỏ của con vật thật sự dâng làm của lễ. Các thầy tư tế của đền thờ chỉ ăn một phần nhỏ; số thịt còn lại có thể được người thờ lạy đem về nhà, bán nơi chợ, hoặc ăn trong diễn trình của buổi lễ tại đền thờ. Con dân Chúa tại Cô-rinh-tô bị chia rẽ về vấn đề ăn thịt đó có là một vấn đề đạo đức không. Dường như Phao-lô bênh vực nguyên tắc của những người tin rằng không có gì sai trong việc ăn thức ăn đó, vì thần tượng mà thức ăn đó được dâng cho không thực hữu (câu 4, 8). Tuy nhiên, trong thực tế, Phao-lô không hoàn toàn đồng tình với một số người theo quan điểm này. Trước hết, vì những Cơ Đốc nhân "mạnh mẽ" này với lòng kiêu ngạo đã khinh thường những kẻ có lòng do dự (câu 2). Thứ hai, vì quan điểm tự do của họ đang gây cho một số người "yếu đuối" phải vấp ngã (câu 9). Phao-lô quan tâm đến những khó khăn mục vụ sẽ dấy lên nếu những kẻ "yếu đuối" bắt đầu hành động nghịch lại lương tâm của họ (câu 7).

Vấn đề đầu tiên này có thể là xa vời đối với chúng ta ngày nay, nhưng phía sau những nguyên tắc có sự liên hệ sâu xa. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải hỏi chính mình không những "Hành động này sẽ gây ảnh hưởng gì trên tôi?" mà "hành động này sẽ gây ảnh hưởng gì trên người khác?" Ví dụ, trong bối cảnh của một buổi họp nơi có những vấn đề tế nhị liên quan đến sinh hoạt của Hội Thánh đang được bàn luận, chúng ta cần phải nghĩ đến sự đóng góp của mình có thể ảnh hưởng trên người khác – những nhu cầu về tình yêu, nhất là cho người trẻ trong Chúa, đặt sự hạn chế trên cách chúng ta bày tỏ ý kiến của mình.

Lạy Chúa, với sự vùa giúp của Chúa, con sẽ không bao giờ làm điều gì gây cho một Cơ Đốc nhân yếu đuối hơn phải sa vào tội lỗi. Xin giúp con luôn giữ mình trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net