Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ăn và Uống Cách Không Xứng Đáng

I Cô-rinh-tô 11:17-34

"Vậy mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh uống chén ấy" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Tiệc Thánh đã bị lạm dụng như thế nào? Tại sao có nhiều người "tật nguyền và đau ốm" trong vòng họ? Bạn có dành thì giờ để "xét" mình trước khi dự Tiệc Thánh không? Có mối liên hệ đổ vỡ nào cần được sửa lại chăng?

Nếu có câu Kinh Thánh nào gây kinh khiếp cho tấm lòng của một Cơ Đốc nhân thì đó là I Cô-rinh-tô 11:29, nơi có chép rằng ăn và uống cách không xứng đáng là rước "sự xét đoán" cho mình! Phao-lô muốn nói gì? Chìa khóa để hiểu phân đoạn này là phải ý thức rằng "thân", cần "phân biệt"(câu 29) không phải là thân thể của Chúa Giê-xu như được tượng trưng trong bánh, mà là thân thể của Chúa Giê-xu được tượng trưng bởi con dân Ngài. Không phân biệt thân Chúa là không thừa nhận anh em và chị em của mình trong Đấng Christ.

Tại Cô-rinh-tô, Tiệc Thánh, cũng như Bữa Ăn Tối Cuối Cùng, là một bữa ăn chính đáng, tương tự bữa ăn cùng đóng góp như hiện nay, nơi mà mọi người đều đem đến một đĩa thức ăn để chia sẻ cho người khác. Bánh được bẻ ra và rượu được đổ ra trong khung cảnh của bữa ăn tối đó. Thật chẳng may, tại Cô-rinh-tô mọi việc đã sai trật trầm trọng. Những hội viên giàu có hơn của Hội Thánh đã bỏ việc chia sẻ thức ăn của mình cho các nô lệ và các hội viên nghèo hơn. Thay vì thế, họ bắt đầu ăn rất lâu trước khi các hội viên nghèo hơn làm xong công việc để đến Hội Thánh (câu 21). Tiệc Thánh, thay vì xóa sạch những khác biệt, lại trở thành một dịp để những khác biệt được khơi rộng thêm ra. Mục đích tốt nhằm biến thành bữa ăn thông công vốn đã thoái hóa thành một sự hội họp của bè phái. Phao-lô xem sự dự phần trong Tiệc Thánh theo cách như thế là tương đương với tội phạm thượng (câu 27).

Tại đây, chúng ta có bài học rất rõ ràng. Mối liên hệ trong Hội Thánh là tối quan trọng. Chắc chắn có những lúc sự bất đồng ý kiến dẫn đến đổ vỡ trong mối thông công. Nhưng khi điều đó xảy ra thì cần phải được sửa lại cho đúng - ngay lập tức. Cho phép mối liên hệ đổ vỡ tiếp tục day dứt và đồng thời vẫn dự lễ Tiệc Thánh là ăn và uống "cách không xứng đáng."

Lạy Chúa, Chúa đã tha thứ mọi tội lỗi và thất bại của con. Xin giúp con tha thứ và quên đi, khi có ai phạm lỗi cùng con.

(c) 2024 svtk.net