Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Yêu Thương Lẫn Nhau

Giăng 13:33-35; Giăng 13:17:20-26

"Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta" (câu 35).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa ban điều răn mới nào? Tại sao Chúa ban điều răn mới? Mục đích của con cái Chúa trên đất là gì? Làm sao để làm sáng Danh, làm rạng Danh Chúa?

Bắt đầu từ chương 13, Đức Chúa Giê-xu dành hầu hết thời gian để đào luyện môn đệ. Các môn đệ này là người sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mạng của Ngài trên đất. Muốn vậy, môn đệ phải thấu triệt các ý chỉ của Ngài và phải biết những khó khăn của việc theo Ngài. Các chương từ 13-17 ghi lại những lời dạy cuối cùng của Chúa, những lời khích lệ, cảnh báo, cùng các huấn dụ cho các sứ đồ và cho cả thế hệ về sau như chúng ta. Trong những câu 13:33-35, Chúa Giê-xu trìu mến báo cho các môn đệ biết rằng chẳng bao lâu nữa, Ngài không còn ở với họ trong thân xác hữu hình. "Hỡi các con trẻ ta, ta còn ở tạm với các ngươi

". Tiếp theo, Ngài âu yếm dặn dò: "Các ngươi hãy yêu nhau" (câu 34). Đó là "điều răn mới" (câu 34). "Mới" ở đây không phải là đến bấy giờ mới có điều răn này. Mới là tái lập lại, thực hành lại sau một thời gian sao nhãng. Và nhất là mới vì sắp tới đây có một biến cố đặc biệt: Đức Chúa Giê-xu lên cây thập tự, phục sinh từ kẻ chết. Biến cố này nhắc lại bổn phận phải yêu thương nhau. Biến cố này cũng giúp cho bổn phận yêu thương nhau được thực hiện dễ dàng hơn.

Điều răn mới "hãy yêu thương nhau" là một bài học quan trọng cho các Cơ Đốc nhân. Trong Ma-thi-ơ 22:37-40, Đức Chúa Giê-xu dạy rằng con dân Chúa có hai bổn phận: yêu Chúa và yêu người. Trong Giăng 13:35, ta học được rằng dấu hiệu để nhận biết một môn đệ thật của Chúa là tình thương. Các dấu hiệu thuộc linh khác - như việc chia sẻ tiền bạc, việc đọc Kinh Thánh thuộc lòng - có khi lại là giả dối. Chỉ có tình yêu thương lẫn nhau theo mẫu mực của Đức Chúa Giê-xu mới là dấu hiệu thật vì không thể giả mạo được. Đó mới là dấu hiệu của một Cơ Đốc nhân đúng nghĩa.

Giăng 17:1-19, là bài cầu nguyện của Đức Chúa Giê-xu. Ngài cầu nguyện cho mình rồi cầu nguyện cho môn đệ. Sau đó Ngài cầu nguyện cho các thế hệ tín hữu tương lai. Ngài cầu nguyện cho ai nấy hiệp làm một (Giăng 17:21). Ngài đưa ra một mẫu mực hiệp một: "Cha ở trong Con, Con ở trong Cha". Ngài cầu nguyện cho mọi người hiệp một để thế gian biết "chính Cha đã sai Con đến."

Yêu thương lẫn nhau là một bài học dễ hiểu nhưng khó làm. Điều quan trọng ta cần nhớ là Đức Chúa Giê-xu dạy điều răn này vào lúc Ngài phải đối đầu với một tình cảnh khó khăn nhất, nghĩa là lúc Ngài sắp sửa treo mình trên thánh giá.

Ta có thể thực hiện một sứ mạng hay một lý tưởng nào đó cách dễ dàng khi có người hô hào cổ võ. Ngược lại, nếu không có ai khích lệ thì ta sẽ thấy khó mà thực hiện sứ mạng hay lý tưởng ấy. Câu Giăng 17:23 cho ta thấy Chúa tạo mọi điều kiện tốt để chúng ta thực hiện bổn phận thương yêu nhau: Con ở trong họ, họ ở trong Con, Cha sai Con đến, Cha yêu thương họ, Cha yêu thương Con.

Đức Chúa Giê-xu bảo các môn đệ rằng thế gian nhận biết họ là môn đệ của Ngàøi khi thấy họ yêu thương nhau (Giăng 14:35). Ngược lại, nếu người theo Ngài chẳng yêu thương nhau thì làm sao thế gian nhận ra là môn đệ của Chúa được.

Lạy Chúa xin đổ vào lòng con tình yêu của Ngài để con yêu anh chị em con thật lòng, hầu cho người khác biết đến Ngài.

(c) 2024 svtk.net