Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Yêu Thương Nhau là Làm Trọn Luật Pháp

Rô-ma 13:8-10

"Bất luận điều nào, đều tóm lại trong một lời này: Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình. Sự yêu thương chẳng hề làm hại kẻ lân cận; vậy yêu thương là sự làm trọn luật pháp" (câu 9b-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là mắc nợ yêu thương? Yêu kẻ lân cận như mình là thế nào? "Yêu thương là làm trọn luật pháp" có nghĩa gì? Bạn có thể "làm trọn luật pháp" không? Bạn "làm trọn luật pháp" trong cuộc sống hằng ngày thế nào?

Trong phân đoạn Kinh Thánh Sứ đồ Phao-lô đặt ra hai vấn đề. Trước hết, tại sao chúng ta không nên 'mắc nợ' nào khác ngoại trừ chỉ 'mắc nợ về sự yêu thương'? Tiếp theo là tại sao Phao-lô chỉ nhắc đến việc 'yêu kẻ lân cận mình' là làm trọn luật pháp ?

Món nợ lớn nhất mà nhân loại đang mang là 'tội lỗi'. Con người không thể làm trọn luật pháp bằng cách gìn giữ mọi kinh luật cách trọn vẹn được. Trong kinh luật Cựu Ước có 538 giới mạng và 613 luật, chỉ cần phạm một tội nhỏ cũng bị kể là làm hỏng tất cả. Con người sống trong cảnh tuyệt vọng khi không thể nào tự giải thoát mình ra khỏi tội được, chỉ có Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng Vô Tội chết thay cho tội lỗi mới giải thoát chúng ta. Đức Chúa Giê-xu đã tuyên bố rằng Ngài đã đến không phải để 'phá vỡ' nhưng 'làm trọn' luật pháp. Chính Ngài đã thực hiện và để lại cho chúng ta tấm gương cụ thể về tình yêu thương, "Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình." Động lực Đức Chúa Giê-xu thực hiện công tác cứu chuộc phát nguồn từ chính Đức Chúa Trời là 'Nguồn Tình Yêu'. "Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Này sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta" (I Giăng 4:9-10). Do đó, trên thập hình, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giê-xu đã tuyên bố, "Mọi việc đã được trọn." - những đòi buộc của luật pháp đã được Đức Chúa Giê-xu hoàn tất. 'Món nợ tội lỗi' đã được Đức Chúa Giê-xu Christ trả đủ.

Do đó, Phao lô nói đến trách nhiệm của mỗi chúng ta là làm trọn luật pháp mà Chúa Giê-xu đã tóm lược khi người Pha-ri-si chất vấn Ngài: "Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình" (Ma-thi-ơ 22:37-39). Như thế, khi đã yêu kính Chúa bằng con người toàn diện của chúng ta, điều còn lại là yêu tha nhân, bắt đầu bằng 'kẻ lân cận mình.' Nhưng vì sao chỉ thực hiện mỗi một việc 'yêu kẻ lân cận' là làm trọn luật pháp được? Rô-ma 13:9 đã cho chúng ta câu trả lời. Tất cả các điều răn ngăn cấm con người không vi phạm như tà dâm, giết người, trộm cướp, tham lam, và mọi việc khác nữa đều có thể tránh được khi chúng ta yêu kẻ lân cận mình như chính mình. Hay nói một cách khác, chúng ta không làm phương hại đến 'kẻ lân cận' vì chính chúng ta không muốn những điều đó xảy đến cho mình. Hơn thế nữa, ngay khi người khác làm thương tổn, thì chúng ta cũng có thể tha thứ vì tình yêu thương được. Thánh Phi-e-rơ cũng xác nhận như thế, "Nhất là trong vòng anh em phải có lòng yêu thương sốt sắng; vì sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi" (I Phi-e-rơ 4:8).

Lạy Chúa, xin giúp con sống với người khác bằng tình yêu chân thật, làm cho họ điều con muốn họ làm cho con.

(c) 2024 svtk.net