Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Nhìn Lại Phước Chúa

Phục-truyền Luật-lệ Ký 11:1-32

"Vậy, phải gìn giữ hết thảy điều răn mà ta truyền cho các ngươi ngày nay, để các ngươi được mạnh mẽ, vào nhận lấy xứ mà mình sẽ chiếm được" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se bảo dân Y-sơ-ra-ên "nhìn biết, nhận biết" điều gì? Khi nhận ra những điều đó dân Y-sơ-ra-ên cần làm gì? Đức Chúa Trời hứa ban thưởng gì cho lòng vâng phục? Bạn nhận biết điều gì Chúa làm cho bạn? Bạn sống thế nào với nhận biết đó?

Hầu hết phần còn lại của sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký nói về từng chi tiết các luật lệ Đức Chúa Trời ban cho dân Ngài để ứng dụng trong đời sống và để thờ phượng. Tuy nhiên, trong một bài giảng thường lệ, lãnh tụ Môi-se nhấn mạnh một lần chót bổn phận vâng phục Đức Chúa Trời.

Đời sống thuộc linh đúng đắn phải dựa trên hai yếu tố: những mạc khải được truyền lại từ các thế hệ trước và những kinh nghiệm cá nhân về các lẽ thật được mạc khải ấy. Những yếu tố này được tích lũy càng nhiều thì đời sống càng sung mãn hơn. Biết như vậy nên lãnh tụ Môi-se nhắc nhở dân Chúa nghiền ngẫm lại những kinh nghiệm, những học hỏi về Đức Chúa Trời và đường lối của Ngài (câu 1-7).

Muốn cho đời thuộc linh được trọn vẹn tốt đẹp thì những hiểu biết cùng kinh nghiệm về Đức Chúa Trời phải kèm theo một kỷ luật luân lý tích cực. Đó là mục đích của những giáo huấn của Môi-se trong phân đoạn này (câu 8). Muốn thu được chiến thắng lớn hay nhỏ (câu 22-25). Muốn có đời sống no đủ (câu 13-15) nhất nhất phải có lòng vâng phục. Luôn luôn có những cám dỗ, vậy phải hết sức cảnh giác, đừng xây bỏ đường lối Đức Chúa Trời (câu 16).

Phải thường xuyên học hỏi và suy gẫm Lời Chúa (câu 18-20), kẻo mất phước mà rước lấy đoán phạt (câu 17, 26-31). Đời sống thuộc linh phải xây dựng suốt đời chứ không phải một vài năm là đủ. Một đời sống đẹp lòng Chúa có được là nhờ suy gẫm Lời Chúa và đường lối Chúa hằng ngày và suốt đời.

Hãy tự xét xem mình có thật yêu mến Đức Chúa Trời không? Đức Chúa Trời tỏ ra thành tín với những lời Ngài hứa với bạn cách nào?

Lạy Chúa, xin cho con thêm sức lực để có thể sống đúng theo lời Ngài dạy cho chính con và dạy lại cho thế hệ sau con. .

(c) 2024 svtk.net