Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Sống Trong Thánh Linh và Lẽ Thật

Phục-truyền Luật-lệ Ký 12:1-32

"Này là những luật lệ và mạng lịnh mà trọn đời mình sống trên đất các ngươi phải gìn giữ làm theo trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời của tổ phụ ngươi đã ban cho ngươi nhận lấy" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa bảo dân Y-sơ-ra-ên đối với các ngoại giáo như thế nào? Tại sao? Họ phải thờ phượng Chúa như thế nào? Làm theo điều mình "thấy phải" có đúng cho con dân Chúa không? Làm thế nào để làm phải, làm đúng cho Chúa vui lòng?

Cần chú ý các câu 1-3 buộc Y-sơ-ra-ên phải tẩy sạch mọi vết tích tà thần. Câu 4 còn cấm dân chúngï thờ Đức Chúa Trời theo cách ngoại bang thờ thần của họ. Dân Chúa dễ bị cám dỗ bắt chước cách thờ phượng của dân ngoại. Các câu 31, 32 nghiêm khắc cảnh cáo dân Chúa về mối nguy này.

Khi đi vào vùng đất lạ, dân chúng cứ tưởng rằng mình nên dung hòa hoặc tán thưởng các dị giáo địa phương. Đó là điều cấm ngặt. Hãy xem lời dạy của Sứ đồ Phao-lô trong II Cô-rinh-tô 6:14-16. Khí giới của chúng ta không phải lúc nào cũng là vật chất như trong câu 2 và 3, mà thường là khí giới thuộc linh. "Khí giới chúng tôi dùng không phải thuộc về xác thịt đâu

" (II Cô-rinh-tô 4:3-5).

Câu 8 rất thích ứng cho con cái Chúa ngày nay: "Chớ làm

theo ý mình cho là phải". Sách Các Quan Xét cũng lặp lại ý này: "

mọi người cứ làm theo ý mình tưởng là phải" (Các Quan Xét 17:6; 21:25).

Vâng phục Đức Chúa Trời trong cách thờ phượng phải lẽ thì được phước. Ngài đã hứa như thế trong câu 28: "

ngươi và con cháu các ngươi được phước đời đời, bởi vì làm điều tốt lành và ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời ngươi." Đức Chúa Trời là trung tâm của sự thờ phượng. Mọi cung cách phải quy hướng vào Ngài. Ấy thế mà từng có lúc dân Chúa bỏ mất sự thờ phượng phải lẽ ấy như Ma-thi-ơ 23:37, 38 cảnh cáo.

Trong giao ước mới, trung tâm để dân Chúa quy tụ lại thờ phượng không phải là ở trên đất mà là ở trên trời, nơi đó con cái Chúa tụ tập quanh Đức Chúa Giê-xu, Đấng Trung Bảo cầm giữ mọi sự quý báu về khôn ngoan thông sáng (Cô-lô-se 2:3).

Cũng cần chú ý rằng Đức Chúa Trời đã lo liệu đến sinh hoạt bình thường của dân Chúa mà cho phép họ được tự do làm vài việc tùy ý (câu 15, 20-25). Hãy cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta luật pháp mà cũng ban cho chúng ta tự do nữa. Hãy gìn giữ sự thăng bằng giữa luật pháp và tự do "để con cháu ngươi được phước" (câu 25).

Lạy Chúa, nguyền xin đời con là một của lễ sống đẹp ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net