Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Nắm Chặt Tay Ngài

Phục-truyền Luật-lệ Ký 13:1-18

"Các ngươi phải theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi, kính sợ Ngài, gìn giữ các điều răn Ngài, vâng nghe tiếng phán Ngài, phục sự Ngài và tríu mến Ngài" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời xem các dị giáo như thế nào? Dân Y-sơ-ra-ên phải làm thế nào để tránh được dị giáo? Tự hỏi xem mình có tôn thờ một thần tượng nào của thế gian không?

Đọc chương sách này ta chỉ thấy toàn là những hình phạt nặng nề. Nhưng Đức Chúa Giê-xu Christ của chúng ta còn phán những lời nặng nề hơn nữa (Ma-thi-ơ 18:6; Lu-ca 12:4, 5); nhưng lời dạy của Ngài cho chúng ta thì khác với chương sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký chúng ta đã đoÏc. Chúng ta cần hiểu một điều là Đức Chúa Trời nhấn mạnh rằng Luật Pháp không hề thay đổi. Chúa Giê-xu đến để làm troÏn luật pháp (Ma-thi-ơ 5:17-48). Tân Ước và Cựu Ước đều đồng nhất với nhau ở một điểm là kêu gọi lòng yêu mến và phục vụ chỉ một Chúa duy nhất thôi. Lời kêu gọi này được đưa ra trong hai hoàn cảnh rất khác nhau: hoàn cảnh thứ nhất là khi một nước non trẻ bị ngoại bang bao quanh, hoàn cảnh thứ nhì là một giáo hội nhận được Phúc Âm làm nguyên tắc sống.

Những cám dỗ xúi giuÏc con cái Chúa xa lìa đường lối Ngài mô tả trong đoạn này rất tinh vi và mạnh mẽ dễ làm ngã guÏc nhiều người. Chúng ta cũng biết rằng lời truyền giảng của các giáo sư giả rất là thuyết phuÏc cho những ai yếu đuối (câu 1-5); và nếu các giáo sư giả ấy có thêm phép lạ (Ma-thi-ơ 24:24) thì lại càng tai hại hơn. Nếu một con cái Chúa chưa được thử thách thì rất dễ sa ngã (Lu-ca 14:26). Hãy tỉnh táo nhận ra những kẻ gian tà trong vòng mình; khi thấy họ rủ rê đi phục vụ các thần lạ thì phải tìm kiếm, hỏi thăm, tra xét (câu 13) cho kỹ càng.

Phải có óc phân biệt để tìm ra lẽ tà nẻo chánh. Lãnh tuÏ Môi-se dạy ta phải một mực trung tín với Đức Chúa Trời hằng sống chứ không phải với một mớ lý thuyết nào. Các câu 5, 10 nhắc ta phải đối phó quyết liệt với tà thần. Chương sách có 18 câu mà có đến tám lần lặp lại mấy chữ "Đức Chúa Trời ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi" cho ta thấy Đức Chúa Trời phải là trung tâm thờ phượng của chúng ta. Chúng ta phải lấy câu 3 làm kim chỉ nam cho đời sống đức tin của chúng ta: "chớ nghe lời của tiên tri hay là kẻ hay chiêm bao ấy, vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi thử các ngươi, đặng biết các ngươi có hết lòng, hết ý kính mến Đức Chúa Trời của các ngươi chăng?"

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng yêu mến Ngài, cùng giữ con tránh xa đường lối của thế gian.

(c) 2024 svtk.net