Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tiếp Nhận Đấng Christ

Lu-ca 20:9-26

"Ngài đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy. Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời" (Giăng 1:11-12).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong thí dụ người trồng nho, chủ vườn được chỉ về ai? Người thuê vườn là ai? Bạn học được điều gì từ người chủ vườn? Thái độ của người thuê vườn có trong con người của bạn không? Bạn cần làm gì? Nhìn vào đời sống, những gì bạn nhận được từ Chúa? Bạn có "trả" cho Chúa những gì thuộc về Ngài không?

Các lãnh đạo đền thờ hiểu rằng các ẩn dụ của Chúa Giê-xu có ý nghĩa bài bác họ (câu 19). Đức Chúa Giê-xu dùng một hình ảnh trong Cựu Ước (Ê-sai 5:1-7): vườn nho (dân chúng), chủ vườn (Đức Chúa Trời), và người thuê vườn (thầy tế lễ). Khi người thuê vườn đánh giết người nhà của chủ vườn thì chủ vườn phái chính con mình đến. Nhưng họ cũng giết hại cả con trai của chủ vườn. Thế là chủ vườn quyết định diệt bọn trồng nho, lấy vườn lại giao cho người khác (câu 16).

Các thầy tế lễ không chu toàn trách nhiệm chăm sóc tín hữu của mình, không biết đến các tiên tri xưa, phủ nhận Con Đức Chúa Trời. Trong 20:2 Đức Chúa Giê-xu trở lại với câu hỏi ai đã giao uy quyền cho Ngài. Ngài trích dẫn Cựu Ước để quở trách những người đã loại bỏ đá góc nhà (câu 17). Những người này cũng đồng số phận với người thuê vườn nho, phải gánh chịu cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời (câu 18). Chúa Giê-xu vừa nêu lỗi lầm của các lãnh đạo, vừa nói rõ về sứ mạng của Ngài do Chúa Cha ủy thác. Ngài chính là Con của Đức Chúa Trời, là thừa ủy nhiệm toàn quyền của Đức Chúa Trời. Ẩn dụ này cho thấy Đức Chúa Trời đã rất kiên trì chờ đợi sự ăn năn của dân chúng, nhưng mặt khác những ai chối bỏ Con Ngài không tránh khỏi được sự đoán phạt.

Đức Chúa Giê-xu trở thành tâm điểm của cộng đồng dân Chúa. Trước kia, dân Y-sơ-ra-ên chỉ biết đền thờ, một cơ sở vật chất để làm nơi tụ họp thờ phượng. Nay đền thờ vật chất giảm mất ý nghĩa, dân chúng bốn phương hướng nhìn về Đức Chúa Giê-xu mà thờ phượng. Vậy ta cũng hãy hướng lòng, hướng trí về Đấng mà Đức Chúa Trời đã ủy thác để đổi mới tâm linh, dốc lòng thờ phượng Ngài.

Quan niệm chúng ta đối với Đấng Christ thể hiện ra bằng tư tưởng, lời nói và hành động. Hãy thận trọng bày tỏ lòng yêu mến Đức Chúa Giê-xu qua các phương tiện ấy.

Nguyện xin ngọn lửa thánh của Đức Chúa Trời bừng cháy trong lòng con để con được thanh tẩy, được vững vàng mạnh mẽ phản chiếu hào quang của Chúa.

(c) 2024 svtk.net