Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Trong Ánh Sáng Vĩnh Hằng

Lu-ca 20:27-40

"Đức Chúa Trời không phải là Đức Chúa Trời của kẻ chết, nhưng của kẻ sống; vì ai nấy đều sống cho Ngài" (câu 38).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người Sa-đu-sê hỏi Chúa Giê-xu điều gì? Tại sao? Câu trả lời của Chúa cho biết thế nào về phục sinh, về thiên đàng? Bạn có đang sống trong cõi vĩnh hằng không? Sống thế nào?

Trong bài trước, ta thấy các thầy tế lễ liên tiếp tấn công Đức Chúa Giê-xu. Nay lại đến những người Sa-đu-sê cố tìm cách bắt bí Ngài. Câu hỏi của họ có liên quan đến lẽ đạo phục sinh, một đề tài mà Đức Chúa Giê-xu đặt nặng.

Người Sa-đu-sê vốn không tin ở lẽ đạo phục sinh, nên đưa ra một câu chuyện để bác bỏ lẽ đạo ấy.

Phần trả lời của Đức Chúa Giê-xu gồm có hai đề tài rất ý nghĩa. Trước hết, thiên đàng khác hẳn đời sống trần gian hiện tại. Những ai được lên thiên đàng đều là con cái của sự phục sinh và không hề chết nữa. Trong cảnh ấy, chẳng ai cần đến hôn nhân và hậu tự vì đời sống trên thiên đàng là đời sống vĩnh cửu cho con cái Đức Chúa Trời; và mối liên hệ giữa con cái Đức Chúa Trời rất hòa nhịp và sâu đậm mà trần gian không thể nào biết đuợc.

Ý thứ hai câu trả lời của Đức Chúa Giê-xu ẩn trong sự giải thích của Môi-se (câu 37). Người Sa-đu-sê chỉ nhìn nhận thẩm quyền của năm sách đầu trong Cựu Ước, nên Đức Chúa Giê-xu chỉ nói đến năm sách ấy với họ và cả năm sách ấy đều báo trước sự phục sinh. Môi-se gọi Chúa là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, của Y-sác và của Gia-cốp, như vậy có nghĩa Đức Chúa Trời là Chúa của kẻ sống. Từ đó phải kết luận là Kinh Thánh mà người Sa-đu-sê hằng đọc đã chứng quyết lẽ đạo phục sinh.

Sứ đồ Phao-lô cũng nói thêm về ý nghĩa phục sinh trong I Cô-rinh-tô 15:35-49. Do đó, chúng ta cần nhận rõ sự thực hữu của đời sau mà cả Chúa Giê-xu lẫn Sứ đồ Phao-lô đã giải thích. Mục sư Richard Sibbes từng nói rằng: "Thiên đàng ở trong tôi trước khi tôi vào thiên đàng." Thế gian thường hy vọng vào cõi đời đời; nhưng họ lại xem đó là một điều mơ hồ không mấy chắc chắn. Còn chúng ta thì phải vững tin vào thực tế của cõi đời đời vì sự trông cậy của chúng ta là nền tảng vững chắc.

Xin đọc Giăng 14:1-4; Khải-huyền 21:1-4. Hãy lắng xem lòng mình sau khi đọc hai phân đoạn ấy. Bạn có thấy cần chia sẻ tâm tình này với ai hôm nay không?

Lạy Chúa, ngày mà con gặp Chúa là ngày vui mừng xiết bao! Tạ ơn Ngài đã ban cho con nguồn hy vọng. Xin Chúa cho con sống hôm nay theo những giá trị của cuộc đời mai sau.

(c) 2024 svtk.net