Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đấng Nhân Từ Quyền Năng

Thi-thiên 107

"Nguyện người ta ngợi khen Đức Giê-hô-va vì sự nhân từ Ngài và vì các công việc lạ lùng Ngài làm cho con loài người" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này có thể chia ra làm mấy phần? Mỗi phần nói lên điều gì? Bạn có kinh nghiệm như tác giả, qua những khó khăn, cầu nguyện và được Chúa trả lời? Theo tác giả thế nào là khôn ngoan? Bạn có phải là người khôn ngoan chăng?

Thi-thiên 107 gồm bốn phần chính, mỗi phần nói lên một vấn đề khó khăn, lời cầu nguyện của người trong cuộc và lời kêu gọi ca ngợi Chúa. Bạn đọc lại các câu 6, 13, 19, 28 và 8, 15, 21, 31 sẽ thấy rõ. Bốn vấn đề tác giả nêu trong bài thơ là:

Cô đơn (câu 4-5); Tù đày (câu 10-12); Bệnh hoạn (câu 17, 18); Hiểm nguy nơi biển cả (câu 23-27)

Trong mỗi trường hợp, người trong cuộc đều "kêu cầu Đức Giê-hô-va" và Chúa giải cứu họ khỏi điều gian nan" (câu 6, 13, 19, 28). Sau đó, tác giả khuyên mọi người ca ngợi Chúa vì "sự nhân từ Ngài và vì các công việc lạ lùng Ngài làm cho con loài người" (câu 8, 15, 21, 31).

Nhìn lại đời sống của chính mình, chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã kinh nghiệm những điều tương tự; khi thì cô đơn, khi đau khổ, bệnh hoạn, lúc sống trong nguy hiểm. Những lúc đó chúng ta nhớ đến Chúa và kêu cầu cùng Ngài, Chúa đã nghe lời cầu nguyện của chúng ta và giải quyết vấn đề cho chúng ta. Vì vậy, mỗi ngày, chúng ta cần nhớ đến ơn lành của Chúa và hết lòng ca ngợi Ngài: "Nguyện người ta ngợi khen Đức Giê-hô-va vì sự nhân từ Ngài, và vì các công việc lạ lùng Ngài làm cho con loài người."

Trong phần cuối của bài thơ (câu 33-43) tác giả mô tả lòng nhân từ của Chúa. Phần này nói về ơn phước Chúa dành cho những người yêu mến Chúa. Ước mong mỗi chúng ta sẽ là những người khôn ngoan, "chú ý về điều này và suy gẫm sự nhân từ của Đức Giê-hô-va (câu 43).

Xin giúp con biết dành thì giờ nhớ lại những ơn phước Chúa đã ban cho con trong quá khứ để con thêm lòng tin cậy Chúa và ca ngợi Ngài.

(c) 2024 svtk.net