Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chúa Được Tôn Cao

Thi-thiên 108

"Kính lạy Đức Chúa Trời, nguyện Chúa được tôn cao hơn các từng trời; nguyện sự vinh hiển Chúa trổi cao hơn cả trái đất" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Đối với tác giả Chúa là ai? Tác giả khẩn nguyện, ca tụng Chúa thế nào? Đối với bạn Chúa là ai? Qua đời sống bạn Chúa có được tôn cao không?

Thi-thiên 108 là hai Thi-thiên 57 và 60 góp lại: Câu 1-7 tương đương với Thi-thiên 57:7-11; câu 8-13 tương đương với Thi-thiên 60:6-12.

Như chúng ta đã biết, Thi-thiên là những bài thơ người Do Thái thường dùng để hát trong các buổi thờ phượng. Có lẽ người sưu tập các bài thơ này đã cố ý gộp hai phần của Thi-thiên 57 và 60 lại với nhau để tạo một tác dụng đặc biệt trong giờ thờ phượng. Bố cục của Thi-thiên này như sau: (1) Câu 1-6: Lời cầu xin. (2) Câu 7-9: Câu trả lời của Chúa. (3) Câu 11-13: Tác giả xác định lại câu trả lời của Chúa. Xin quý vị xem lại Sống Với Thánh Kinh tháng Bảy, 2003, trang 25, 26 và 29-30 để thấy rõ ý nghĩa bài thơ này. Ở đây, chúng tôi chỉ nhắc lại ý nghĩa của một vài chữ khó.

"Cầm sắt" (câu 2). Là hai loại nhạc khí thông dụng thời xưa, tức là "đàn cầm và đàn sắt. Câu "Hỡi cầm sắt, hãy tỉnh thức" nghĩa là "Hãy gảy đàn đi để ca ngợi Chúa."

2. Các địa danh nhắc đến trong câu 7-9 hàm ý nói rằng Chúa đã chia đất cho dân tộc Y-sơ-ra-ên, chắc chắn Ngài sẽ giữ vững, Si-chem, Ép-ra-im và Giu-đa là vùng đất phía tây sông Giô-đanh; Su-cốt, Ga-la-át và Ma-na-se là vùng đất phía đông. Ép-ra-im tượng trưng cho sức mạnh ("đồn lũy của dân ta"). Chi tộc Giu-đa tượng trưng cho quyền cai trị ("cây phủ việt"). Những nước chung quanh Y-sơ-ra-ên như Mô-áp. Ê-đôm và Phi-li-tin chỉ là những dụng cụ cho dân Chúa dùng ("chậu tắm rửa, giày dép").

Hai câu hỏi: "Ai sẽ đưa tôi vào thành vững bền?" và "Ai sẽ dẫn tôi đến Ê-đôm?" (câu 10), là câu hỏi tác giả đặt cho chính mình. Hai câu này cho thấy tác giả tin rằng Chúa sẽ giúp ông chiến thắng kẻ thù và sẽ đưa ông vào thành mà người Ê-đôm đang bao vây. (Xin xem Sống Với Thánh Kinh tháng 7/2003, trang 26 để biết rõ bối cảnh lịch sử của bài thơ).

Thi-thiên 108 là bài thơ ca ngợi Chúa và ơn giải cứu của Ngài. Trong đời sống hằng ngày, mỗi khi gặp khó khăn vây quanh, chúng ta cũng cần đặt trọn lòng tin nơi Chúa, chính Chúa sẽ giải cứu và chúng ta sẽ có lý do để ca ngợi Ngài.

Lạy Đức Chúa Trời, lòng tôi vững chắc. Tôi sẽ hát, phải, linh hồn tôi sẽ hát ngợi khen. Xin hãy lấy tay hữu Chúa mà cứu rỗi và hãy đáp lời chúng tôi, hầu cho kẻ yêu dấu của Chúa được giải thoát.

(c) 2024 svtk.net