Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Cầu Họa, Cầu Phước

Thi-thiên 109

"Miệng tôi sẽ hết sức cảm tạ Đức Giê-hô-va, ngợi khen Ngài ở giữa đoàn đông, vì Ngài đứng bên hữu người thiếu thốn, đặng giải cứu người khỏi kẻ đoán xét linh hồn người" (câu 30, 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả xin Chúa hình phạt kẻ thù? Bạn nghĩ gì về điều Chúa Giê-xu dạy "yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ" khi học Thi-thiên 109? Bạn học được điều gì qua Thi-thiên này? Điều gì bạn cần làm trong đời sống hằng ngày?

Thi-thiên 109 hơi khó hiểu vì đầy những lời nguyền rủa kẻ thù (câu 6-20). Tuy nhiên, chúng ta có thể giải thích những lời nguyền rủa này bằng những lý do như sau:

Đây là sự giận dữ chính đáng, nhằm chống lại những người gian ác và tội lỗi. Chính Chúa Giê-xu cũng đã từng nói những lời nặng nề và giận dữ đối với giới lãnh đạo tôn giáo trong thời của Ngài (Ma-thi-ơ 23:13-33).

Điều này phù hợp với luật nhân quả, tức là luật "gieo gì gặt nấy" ghi trong Ga-la-ti 6:7. Trong câu 17, tác giả cho thấy chính những người làm ác ưa thích sự rủa sả. Ông nói: "Nó ưa ra sự rủa sả, sự rủa sả bèn lâm vào nó; cũng không thích chúc phước, phước bèn cách xa nó."

Câu 14, 15 phù hợp với luật mà Chúa đã truyền cho con dân Ngài, đó là "nhân tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời" (Xuất Ai Cập 20:5). Tác giả cầu xin những điều phù hợp với luật của Chúa.

Sứù đồ Phi-e-rơ trích lại Thi-thiên 109:8 để chỉ về Giu-đa Ích-ca-ri-ốt người phản Chúa, và cho thấy đó là những lời mà Đức Thánh Linh đã hướng dẫn vua Đa-vít nói tiên tri về Giu-đa (Công-vụ các Sứ-đồ 1:16, 20).

Như vậy chúng ta thấy lời cầu họa cho kẻ thù là cách người xưa trình bày nỗi lòng với Chúa. Họ không mong ước điều gì khác hơn là thấy đức công chính của Chúa được thể hiện. Ngày nay, chúng ta không cầu nguyện như vậy vì Chúa dạy phải "yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ." Điểm chúng ta ghi nhận và học hỏi ở đây là: Chúng ta đừng xử sự như người ác để rồi sẽ bị Chúa báo trả. Chúng ta phải tránh những tội "gian dối láo xược, ghen ghét, thùø người vô cớ, lấy dữ trả lành" (câu 2-5).

Hãy nhớ Chúa là Đấng thánh khiết và công chính, không dung dưỡng tội lỗi. Nếu cố ý phạm tội tức là chúng ta chọc giận Chúa. Chúa không làm ngơ trước tội lỗi, nếu "gieo gió", chắc chắn chúng ta sẽ "gặt bão." Chúa bao giờ cũng báo trả công bình. Khi gặp hoạn nạn hoặc bị người khác hiểu lầm, gây khó khăn, chúng ta cần noi gương tác giả "chuyên lòng cầu nguyện" (câu 4) và biết rằng bao giờ Chúa cũng "đứng bên hữu người thiếu thốn, đặng giải cứu người khỏi kẻ đoán xét linh hồn người."

Kính lạy Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi ôi! Xin giúp đỡ tôi, cứu tôi theo sự nhân từ Chúa, hầu cho người ta biết rằng ấy là tay Chúa, chính Ngài, Đức Giê-hô-va ôi, Ngài đã làm điều đó.

(c) 2024 svtk.net