Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Vua và Thầy Tế Lễ

Thi-thiên 110

"Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta cho đến chừng ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân cho ngươi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đây là Thi-thiên tiên tri về Chúa Giê-xu, tác giả nói lên hình ảnh nào của Chúa? Tác giả tả thế nào về Vua? Tại sao Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ? Hai hình ảnh Chúa Giê-xu là Vua và là Thầy Tế Lễ có liên hệ nào với bạn? Bạn đáp ứng thế nào với hai chức vị này của Chúa?

Thi-thiên 110 là một trong những Thi-thiên được trích lại nhiều nhất trong Tân Ước và đã được chính Chúa Giê-xu nhắc đến (Ma-thi-ơ 22:41-46). Thi-thiên này là một lời tiên tri đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-xu. Hai phần chính của Thi-thiên bắt đầu bằng hai lời phán của Chúa Hằng Hữu (câu 1,4).

Để hiểu rõ Thi-thiên này, chúng ta cần đọc thêm lời giải thích trong Tân Ước. Trước hết là câu: "Chúa phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta cho đến chừng ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân cho ngươi" (câu 1). Chữ "Chúa" thứ nhất trong câu này chỉ về Chúa Hằng Hữu, tứùc là Đức Chúa Trời. Chữ "Chúa" thứ hai chỉ về Chúa Giê-xu, như lời giải thích của chính Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 22:45. Dù lúc đó Đa-vít đang làm vua, nhưng đã được Chúa Thánh Linh cho biết có một Đấng lớn hơn ông và là Chúa của ông. Vì vậy, ông nói: "Chúa phán cùng Chúa tôi."

Câu thứ nhì là: "Đức Giê-hô-va đã thề, không hề đổi ý rằng: Ngươi là thầy tế lễ đời đời, tùy theo ban Mên-chi-xê-đét" (câu 4). Lời tiên tri này đã được tác giả thư Hê-bơ-rơ giải thích như sau: Chúa Giê-xu chẳng những là vua, nhưng cũng là thầy tế lễ, tức là người dâng sinh tế để chuộc tội cho loài người (Hê-bơ-rơ 7:11-28).

Đối với người Do Thái, chỉ những người trong tộc Lê-vi mới được làm thầy tế lễ. Chúa Giê-xu thuộc hoàng tộc Đa-vít, tức là tộc Giu-đa, do đó chức vụ tế lễ của Chúa Giê-xu có một ý nghĩa đặc biệt, khác hẳn với các thầy tế lễ khác. Chúa Giê-xu được gọi là thầy tế lễ "theo ban Mên-chi-xê-đéc." Mên-chi-xê-đéc là một vị vua sống trong thời Áp-ra-ham. Vị vua này giữ một lúc hai chức vụ: vua và thầy tế lễ. Chúa Giê-xu làm thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc nghĩa là Chúa Giê-xu vừa là Vua vừa là Thầy Tế Lễ. Câu này hàm ý Chúa Giê-xu chẳng những đã dâng chính mạng sống của Ngài làm sinh tế để chuộc tội chúng ta, nhưng Ngài cũng sẽ trở lại làm Vua cai trị thế giới này. Thật ra, Ngài đang làm Vua trong đời sống những ai tin Ngài và tôn thờ Ngài.

Thi-thiên 110 là lời tiên tri về Chúa Giê-xu đã được ứng nghiệm, cho thấy Chúa làm vua với quyền hành cao cả và cũng là thầy tế lễ, dâng chính mạng sống của Ngài để chuộc tội nhân loại. Chúng ta cần ghi nhớ hai sự kiện quan trọng này để vững tin nơi Chúa và hết lòng tôn thờ Ngài.

Lạy Chúa là Vua và thầy tế lễ của con. Cảm ơn Chúa đã hy sinh mạng sống để chuộc tội cho con, xin giúp con biết dâng trọn đời con cho Chúa và tôn Chúa làm Vua của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net